Rolls-Royce phát triển robot 'gián' bảo trì máy bay

18/07/2018 17:21 GMT+7

Rolls-Royce cho biết hãng đang phát triển những chú robot “gián” nhỏ bé có thể bò bên trong động cơ máy bay để phát hiện và khắc phục các vấn đề.

Theo VentureBeat, các kỹ sư của Rolls-Royce cho biết công nghệ thu nhỏ có thể cải thiện cách thức bảo trì bằng cách tăng tốc kiểm tra và loại bỏ sự cần thiết phải gỡ động cơ ra khỏi máy bay.
Người phát ngôn của công ty cho biết các robot này có thể tiết kiệm nhiều thời gian cho các kỹ sư. Cụ thể, thế hệ robot mới dự kiến có thể thực hiện công việc trong khoảng thời gian năm phút thay vì năm giờ với các kỹ sư hiện nay. Và để hiện thực hóa các khái niệm này, Rolls-Royce đã hợp tác với các chuyên gia về robot tại Đại học Harvard ở Mỹ và Đại học Nottingham ở Anh.
Sebastian de Rivaz, một nghiên cứu viên tại Viện Harvard, cho biết nguồn cảm hứng của thiết kế này đến từ loài gián và những con bọ robot đã được phát triển trong tám năm. Ông cho biết bước tiếp theo sẽ gắn camera vào các robot và thu nhỏ chúng xuống kích thước 15 milimet.
Ngoài ra, các chuyên gia nghiên cứu cũng đang phát triển một robot “rắn” đủ linh hoạt để có thể di chuyển xuyên qua các động cơ như một ống nội soi. Chúng sẽ đi qua buồng đốt và sẽ kiểm tra hư hỏng và loại bỏ bất kỳ mảnh vụn nào. Robot sẽ thực hiện việc quét 3D để đánh giá từ xa vấn đề, thực hiện một sửa chữa tạm thời cho đến khi động cơ đã sẵn sàng để sửa chữa hoàn chỉnh.
Rolls-Royce tin rằng công nghệ này sẽ giúp giảm đáng kể thời gian và chi phí bằng cách giữ động cơ trên máy bay và tránh để một kỹ sư lành nghề phải đi đến vị trí của máy bay để thực hiện sửa chữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.