Samsung và Apple có thực bơm hàng trăm tỉ USD hỗ trợ kinh tế nước nhà?

Thu Thảo
Thu Thảo
10/08/2018 08:44 GMT+7

Ở Hàn Quốc, Samsung Electronics lên kế hoạch đầu tư 180 nghìn tỉ won, tương đương 161 tỉ USD, để phát triển sản xuất và giúp vực dậy tăng trưởng kinh tế nước nhà. Tại Mỹ, Apple cam kết 350 tỉ USD.

Theo Bloomberg, cụ thể, Samsung vừa công bố kế hoạch chi 180 nghìn tỉ won Hàn Quốc trong 3 năm tới, và gần 3/4 số tiền sẽ được chi tại Hàn Quốc. Apple hồi tháng 1 thì cho hay hãng sẽ “đóng góp” 350 tỉ USD cho kinh tế Mỹ trong 5 năm tới.
Câu hỏi được đặt ra là: Hai doanh nghiệp trên sẽ đóng góp bao nhiêu trong khoản tiền nói trên cho nền kinh tế nước nhà? Và liệu những con số khủng đó có phải là để gây ấn tượng với giới chính trị gia hay không?
Thông báo của hãng Samsung được đưa ra vài ngày sau khi Phó chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee gặp gỡ Bộ trưởng Tài chính Kim Dong-yeon tại nhà máy sản xuất chip của Samsung. Cam kết của doanh nghiệp hàng đầu xứ Hàn được mô tả là sự hỗ trợ đối với nỗ lực vực dậy nền kinh tế ì ạch của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Song với cả hai doanh nghiệp, những con số ấn tượng kể trên thực không lạ. Năm ngoái, Samsung chi 43 nghìn tỉ won, tương đương 38,4 tỉ USD, để tiếp tục xây dựng các nhà máy chip, màn hình và điện thoại. Hãng dành ra thêm 17 nghìn tỉ won nữa cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) để phát triển các công nghệ cho những nhà máy đó.
Tổng cộng, Samsung chi 60 nghìn tỉ won cho năm 2017. Con số 180 nghìn tỉ won mà hãng hứa đầu tư trong ba năm bất ngờ trùng khớp với mức chi tiêu nói trên. Hầu hết số tiền Samsung chi là ở Hàn Quốc. Đây là điều không mấy ngạc nhiên. Dù cheabol lớn xứ Hàn có mở rộng ở nước ngoài, quê nhà vẫn là nơi hãng có nhiều nhà máy và kỹ sư nghiên cứu nhất.
Thêm vào đó, 25 nghìn tỉ won mà doanh nghiệp sẽ chi cho các công nghệ tương lai như trí tuệ nhân tạo (AI), 5G, điện tử tự động và dược phẩm sinh học cũng không gây bất ngờ. Đây là những lĩnh vực tương lai của công nghệ toàn cầu. Vì thế, việc rót vốn vào đó là hợp lý. Giới phân tích dự báo vốn chi của Samsung giảm nhẹ vào năm tới, song doanh nghiệp đang liên tục mở rộng chi tiêu R&D.
Với Apple, thông báo hồi tháng 1 được xem là câu trả lời dành cho cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cải cách trên giảm số thuế đánh lên tiền mặt mà giới doanh nghiệp Mỹ giữ ở nước ngoài.
Chi tiết số tiền mà Apple cam kết đóng góp cho kinh tế Mỹ chỉ có 30 tỉ USD là tiền chi phí vốn. Phần còn lại là khoản thanh toán thuế một lần và việc mua lại thành phần, linh kiện từ các nhà cung ứng. Trong 30 tỉ USD kể trên, 1/3 số tiền sẽ dành để hỗ trợ các trung tâm dữ liệu mà Apple có thể cần.
Tổng số vốn chi của hãng sản xuất Apple trong 5 năm tới được dự báo đạt tổng cộng 72 tỉ USD. Do 1/3 nhân viên hãng ở Mỹ, điều này có thể cho thấy rằng Apple chi tiêu ở quê nhà ít hơn những nơi khác, và chi tiêu thực thì ít hơn hẳn con số 350 tỉ USD được viết trên nhiều tờ báo.
Bloomberg nhận định Apple và Samsung có sức mạnh kinh tế quốc gia. Hai hãng cũng có sự khôn ngoan của các chính trị gia khi biết cách đóng khung thông điệp của họ để đạt tác động truyền thông tối đa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.