Sắp có hãng hàng không sử dụng máy bay điện

Thu Thảo
Thu Thảo
31/03/2019 09:16 GMT+7

Không hiếm hãng công nghệ nỗ lực phát triển máy bay điện, song một hãng hàng không Canada và một nhà sản xuất động cơ ở Seattle (Mỹ) vừa tìm ra cách nhanh hơn để điện khí hóa hàng không.

Theo Bloomberg, hai bên sẽ chuyển đổi một số mẫu máy bay bụi rậm (bush plane) thành tàu bay chạy bằng pin và động cơ điện. Máy bay bụi rậm là khí cụ bay được dùng trong hoạt động bay chuyên nghiệp tại những khu vực xa xôi, kém phát triển. Những nơi này có thể là vùng đầy bụi cỏ ở châu Phi, các đài nguyên ở Alaska, Canada hay vùng khô cằn tại Úc.
Chuyến bay chở khách đầu tiên trên máy bay chạy bằng động cơ điện của Harbour Air sẽ khởi động vào cuối năm 2021, dưới sự hợp tác cùng MagniX Technologies. Hai bên đang chờ sự phê duyệt từ giới chức.
Mẫu máy bay Harbour Air De Havilland DHC-2 Beaver được lên kế hoạch bỏ thùng nhiên liệu dầu hỏa sang dùng động cơ điện MagniX và bộ pin lithium-ion. Máy bay chở được sáu người, và sẽ bắt đầu bay thử vào tháng 11 năm nay. Hệ thống động cơ đẩy có phạm vi bay khoảng 161 km.
Động cơ hoàn toàn chạy bằng điện của MagniX Ảnh: MagniX
Mục tiêu của Harbour Air De Havilland DHC-2 Beaver là bay yên tĩnh hơn và không phát thải, được chứng nhận bởi cả cơ quan hàng không của Mỹ lẫn Canada. Nhà sáng lập Harbour Air, ông Greg McDougall, cho biết doanh nghiệp có 500.000 hành khách mỗi năm từ vùng British Columbia và Seattle.
Toàn cầu hiện có 100 chương trình phát triển máy bay điện khác nhau, theo ước tính của hãng Roland Berger. Zunum Aero, công ty do Boeing và JetBlue Airways hậu thuẫn, đặt mục tiêu đưa mẫu máy bay điện - hybrid vào thị trường trong năm 2022, trong khi Joby Aviation, một công ty khác do JetBlue hậu thuẫn, thì đang phát triển máy bay năm chỗ ngồi có phạm vi bay tầm 241 km.
Máy bay của Harbour Air Ảnh: Harbour Air
Pin vẫn là yếu tố hạn chế với lực đẩy điện trong ngành hàng không, CEO MagniX, ông Roei Ganzarski, cho hay. Động cơ điện Magni500 sử dụng trong máy bay bay thử của Harbour Air được đánh giá đạt 750 mã lực và bay được 60 phút, gấp đôi so với mức trung bình của một chuyến bay mà hãng Harbour thường thực hiện. Điều này giúp pin dự trữ 30 phút.
Ngoài ra, máy bay được chuyển đổi sang động cơ điện sẽ có trọng lượng tương đương với mẫu Beaver sử dụng động cơ Pratt & Whitney PT6 thông thường. Theo thời gian, Harbour có kế hoạch chuyển đổi 15 chiếc Beaver và 22 chiếc DHC-3 Single Otter sang động cơ điện. Việc thử nghiệm chuyến bay đặt mục tiêu giành lấy chứng nhận theo quy định cho cả hệ thống động cơ điện lẫn hướng chuyển đổi máy bay thương mại.
[VIDEO] Na Uy muốn có máy bay điện chở 100 hành khách
Về lâu dài, ông Ganzarski cho rằng động cơ điện sẽ dẫn đến sự “trỗi dậy” trong ngành hàng không khu vực, vốn bao gồm các chuyến bay dưới 1.609 km với tàu bay được thiết kế để chở 10-25 hành khách. Nhiều hãng bay Bắc Mỹ chật vật ở một số thị trường nhỏ nhất vì hầu hết máy bay thương mại ngày nay đều có ít nhất 50 chỗ ngồi, quá dư cho các chặng bay ít nhu cầu hơn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.