Sau nhận dạng khuôn mặt, Trung Quốc thử công nghệ nhận dạng dáng đi

Thu Thảo
Thu Thảo
06/03/2019 07:54 GMT+7

Đối tượng đeo khẩu trang hoặc quay lưng với camera an ninh, làm khó phần mềm nhận dạng khuôn mặt? Không sao cả, cảnh sát Trung Quốc đã có công nghệ nhận dạng dáng đi.

Theo South China Morning Post, Watrix là hãng đứng sau công nghệ này. Công ty cho biết phần mềm của họ có thể nhận dạng một người đứng cách xa 50 mét, ngay cả khi họ che mặt hoặc quay lưng lại với máy quay. Phần mềm có khả năng nhận dạng nhờ phân tích và xây dựng cơ sở dữ liệu từ hàng ngàn dữ liệu về dáng một người đi bộ, từ đường nét cơ thể, góc độ cánh tay khi di chuyển cho đến dáng đi hướng ngón chân ra ngoài hay vào trong.
“Với công nghệ nhận dạng khuôn mặt, người ta cần nhìn vào camera. Song với công nghệ của chúng tôi thì người ta chẳng cần hợp tác để giúp chúng tôi nhận ra họ”, Huang Yongzhen, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc Watrix, cho hay. Tính năng nhận dạng dáng đi giúp Watrix có lợi thế trong việc bắt tội phạm lẩn trốn, những kẻ có xu hướng tránh sự giám sát.
Cảnh sát trên đường phố Bắc Kinh, Thượng Hải và Trùng Khánh đã thử nghiệm công nghệ nhận dạng dáng đi. Huang và doanh nghiệp chính thức tung phiên bản 2.0 của phần mềm hồi tuần trước, hỗ trợ phân tích nguồn cấp dữ liệu tức thì ở cấp độ siêu đô thị.
Ông Huang Yongzhen Ảnh: Handout
“Hiện chúng tôi đang cộng tác với cảnh sát trong các cuộc điều tra tội phạm, chẳng hạn như theo dõi nghi phạm của một vụ cướp. Trung Quốc có khoảng 300.000 tội phạm truy nã. Cơ sở dữ liệu phần mềm của chúng tôi bao gồm cả hồ sơ dáng đi trước đây của tội phạm”, ông Huang cho biết.
Ngoài ứng dụng trong giám sát, nhận dạng dáng đi cũng có thể được dùng trong nhà thông minh, viện dưỡng lão để cảnh báo cho nhân viên y tế biết khi nào thì người cao tuổi sắp ngã. Nó cũng có thể được ứng dụng trong bệnh viện để chẩn đoán các vấn đề về thần kinh, hoặc trong vật lý trị liệu, luyện tập thể thao.
Watrix là một trong nhiều hãng khởi nghiệp Trung Quốc như SenseTime và Megvii nỗ lực tung ứng dụng sáng tạo cho công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). AI được xem là một phần của cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư, dự kiến mang lại cho xã hội và các ngành công nghiệp nhiều thay đổi lớn. Thủ đô Trung Quốc đẩy mạnh nhận dạng khuôn mặt vào nhiều ngõ ngách của cuộc sống, từ phát hiện người qua đường không đúng luật cho đến để tiết kiệm giấy vệ sinh.
Phần mềm phân tích và so sánh dáng đi một người với cơ sở dữ liệu Ảnh: Handout
Giữa lúc cạnh tranh thương mại và công nghệ với Mỹ tăng tiến, một số chuyên gia cho rằng Trung Quốc có khả năng tạo và khai thác kho dữ liệu “khủng”, mang lại lợi thế cho AI. Khả năng này được hỗ trợ bởi luật bảo vệ quyền riêng tư tương đối thoáng. Báo cáo Đại học Oxford công bố năm 2018 cho biết Trung Quốc hơn Mỹ trong ba mảng cốt lõi của tăng trưởng AI là phần cứng, nghiên cứu phát triển thuật toán và thương mại hóa ngành công nghiệp.
Trở lại với Watrix, ông Huang chia sẻ nghiên cứu đằng sau công nghệ nhận dạng dáng đi lấy cảm hứng từ thập niên 2000, sau đó được phát triển ở Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS). Ông Huang là cựu nhà nghiên cứu CAS, rời viện để đồng sáng lập Watrix vào năm 2016.
Ngày nay, doanh nghiệp có trụ sở ở Bắc Kinh trở thành hãng số một thế giới về nhận dạng dáng đi. Theo sếp công ty, tội phạm khó lòng “lừa” công nghệ này bằng ngụy trang hoặc giả đi khập khiễng. “Tỷ lệ chính xác của chúng tôi vượt mức 96%. Watrix có hơn 50 bằng sáng chế ở cả Mỹ và Trung Quốc. Che đậy đôi chân của bạn có thể làm giảm điểm số nhận dạng song chúng tôi phân tích toàn bộ cơ thể con người”, ông Huang nói.
Ngoài nhận dạng dáng đi, Watrix cũng cung cấp công nghệ nhận dạng khuôn mặt, và kết hợp hai công nghệ này với nhau để kết quả chung được cải thiện. Hãng đàm phán để ký hợp đồng với doanh nghiệp an ninh từ các nước như Singapore, Ấn Độ, Nga, Hà Lan và Cộng hòa Séc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.