SpaceX đồng ý dời vệ tinh Starlink để khỏi đụng độ NASA

22/04/2021 06:36 GMT+7

Gần đây, SpaceX đã ký thỏa thuận với NASA, đồng ý di chuyển bất kỳ vệ tinh Starlink nào bay quá gần đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hoặc tàu vũ trụ của các cơ quan khác.

Theo Space.com, thỏa thuận Đạo luật Không gian giữa Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và SpaceX sẽ giúp duy trì và cải thiện an toàn không gian. Đến thời điểm hiện tại, SpaceX đã phóng hơn 1.400 vệ tinh băng thông rộng Starlink lên quỹ đạo, đó là chưa kể vệ tinh từ nhiều công ty cung cấp dịch vụ internet trên quỹ đạo khác.
Một quan chức NASA cho biết: "Cùng với việc các công ty thương mại phóng vệ tinh ngày càng nhiều, chúng tôi phải tăng cường liên lạc, trao đổi dữ liệu và thiết lập các phương pháp tốt nhất để đảm bảo tất cả chúng ta duy trì một môi trường không gian an toàn".
Năm 2020, Trạm Vũ trụ Quốc tế phải điều chỉnh quỹ đạo nhiều lần để tránh các vụ va chạm có khả năng xảy ra khi số lượng các vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất ngày một đông đúc.
SpaceX nhấn mạnh vệ tinh Starlink được trang bị các tính năng tự động tránh va chạm, giúp nó thay đổi vị trí trên quỹ đạo. Bằng cách ký kết thỏa thuận mới, NASA hy vọng trong trường hợp hai phương tiện đến quá gần nhau thì chỉ có vệ tinh Starlink phải di chuyển.

Tên lửa Starship của SpaceX lại nổ trong lần phóng mới nhất

Thỏa thuận cũng yêu cầu SpaceX phải thông báo cho NASA ít nhất một tuần trước mỗi lần phóng Starlink, để NASA xác định xem vệ tinh đó có thể gây ra va chạm nào không. Trong trường hợp có khả năng va chạm, thỏa thuận nêu rõ NASA vẫn sẽ duy trì quỹ đạo, còn vệ tinh Starlink sẽ được điều động thay đổi quỹ đạo.
SpaceX không phải công ty duy nhất triển khai kế hoạch internet vệ tinh. OneWeb, Telstar và Amazon đều ấp ủ xây dựng các "chòm sao" vệ tinh nên sẽ không tránh khỏi việc đụng độ trong tương lai. Khi số lượng vệ tinh trong không gian tăng lên nhanh chóng, hai hoặc nhiều công ty có thể phải phối hợp với nhau giải quyết vấn nạn "ùn tắc giao thông".

Tên lửa của SpaceX lần đầu hạ cánh thành công nhưng phát nổ sau 8 phút

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.