Tàu ngầm tự hành thu thập dữ liệu đại dương

21/08/2021 09:14 GMT+7

Với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, việc dùng tàu ngầm tự động lập bản đồ đại dương sẽ ngày càng phổ biến trong những thập kỷ tới.

Theo ZDNet, chương trình Seabed 2030 của Liên Hiệp Quốc (UN) đang lên kế hoạch lập bản đồ toàn bộ đại dương trong vòng 10 năm, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. 
Phần lớn công việc sẽ được các thiết bị không người lái thực hiện. Công ty Bedrock đang chế tạo một loại tàu ngầm tự động chạy bằng điện, lặn xuống theo chiều dọc. Phương tiện của công ty sẽ thu thập dữ liệu và gửi lên Mosaic - nền tảng dữ liệu đám mây toàn cầu, cho phép các khách hàng đăng ký truy cập. 
Thị trường dành cho những loại tàu ngầm lập bản đồ đại dương ngày càng giàu tiềm năng. Muốn tạo ra năng lượng gió từ ngoài khơi xa, các nhà nghiên cứu phải tích lũy thêm kiến thức về đáy đại dương, và thiết bị không người lái trở thành công cụ quan trọng cho quá trình phát triển năng lượng gió cũng như bảo trì cơ sở hạ tầng dưới biển sâu.
Công ty do Anthony DiMare và cựu kỹ sư SpaceX Charles Chiau thành lập. Anthony DiMare - đồng sáng lập kiêm CEO Bedrock cho biết: "Đại dương là môi trường chủ chốt mà chúng ta cần nghiên cứu để sản xuất năng lượng tái tạo và cứu hành tinh khỏi biến đổi khí hậu".
Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng con người đang thiếu những phương thức đơn giản để tiếp cận nguồn dữ liệu nghiên cứu về đại dương, do đó, nền tảng Mosaic cộng với tàu ngầm tự động của công ty sẽ là công nghệ cần thiết cho các nhà nghiên cứu trong bối cảnh hiện tại.
Bedrock cho biết hiện phải mất 12 tháng để tàu ngầm thu thập đủ dữ liệu về biển sâu cho các khách hàng đăng ký dịch vụ. Công ty nói rằng: "Nền tảng của chúng tôi ban đầu sẽ được áp dụng nhằm đẩy nhanh những dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi, giúp phát hiện, theo dõi tình trạng của đáy đại dương".
Ngoài ra, việc lập bản đồ đại dương còn giúp giảm thiểu số lượng tàu hỗ trợ cỡ lớn, vốn cần người lái và sử dụng nhiều công nghệ cũ. Thay vào đó, các thiết bị không người lái chạy dưới nước có thể phối hợp hoạt động cùng với các tàu hỗ trợ cỡ nhỏ một cách độc lập, không cần con người giám sát trực tiếp, chỉ trồi lên mặt nước khi cần được thu hồi.
Sự xuất hiện của những phương tiện nhỏ hơn và tự động hóa nhiều hơn đang báo trước một kỷ nguyên mới cho công cuộc khám phá biển sâu của nhân loại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.