Tàu vũ trụ của SpaceX 'cập bến' Trạm Vũ trụ Quốc tế

Thu Thảo
Thu Thảo
04/03/2019 15:30 GMT+7

Hôm 3.3, tàu vũ trụ không phi hành gia Crew Dragon của SpaceX cập thành công Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đây là cột mốc quan trọng với công ty của tỉ phú Elon Musk cùng Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Theo Bloomberg, đây là lần đầu tiên Crew Dragon, tàu được thiết kế để cuối cùng chở nhiều phi hành gia, bay lên không gian và đặt thêm nhiều thách thức với đối thủ Boeing của SpaceX. Boeing cũng có hợp đồng với NASA theo chương trình Phi hành gia Thương mại.
Crew Dragon kết nối ISS khoảng rạng sáng 3.3 (giờ Mỹ). Trên tàu không có người mà chỉ có một hình nộm tên Ripley. Ngoài việc bay thử, tàu còn mang theo khoảng 181 kg vật tư và thiết bị lên ISS. Trước đó, rất nhiều người đổ dồn về Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida (Mỹ) để theo dõi đợt phóng tên lửa Falcon 9 rạng sáng 2.3.
NASA thông báo về sự kiện trên Twitter Ảnh: Twitter
Đây là dịp cuối tuần đầy sự kiện với ngành không gian thương mại Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có lời chúc mừng NASA và SpaceX trên Twitter. Chính phủ Mỹ rất mong có khả năng tiếp cận ISS mà không phải mua chỗ ngồi trên tàu Soyuz của Nga.
Chuyến bay “khai trương” này được gọi là Demo-1, là nhiệm vụ quan trọng được thiết kế để kiểm tra khả năng đầu cuối của hệ thống mới. Nó mở đường cho Demo-2, chuyến bay thử cũng lên ISS với phi hành gia người thật ngồi bên trong Crew Dragon, dự kiến diễn ra vào tháng 7. Hai phi hành gia được chọn là Bob Behnken và Doug Hurley.
Crew Dragon sẽ kết nối với ISS trong 5 ngày và trở về cuối tuần này. Nhiệm vụ không hoàn tất cho đến khi tàu vũ trụ rời khỏi ISS một cách an toàn và quay về Trái đất, đáp ở Đại Tây Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.