Tesla thêm nhà đồng sáng lập Oracle vào hội đồng quản trị

Thu Thảo
Thu Thảo
30/12/2018 10:46 GMT+7

Tesla, hãng xe điện do tỉ phú Mỹ Elon Musk sáng lập, vừa thêm ông Larry Ellison và bà Kathleen Wilson-Thompson vào hội đồng quản trị theo điều khoản thỏa thuận với giới chức quản lý chứng khoán Mỹ.

Theo Bloomberg, ông Ellison là nhà đồng sáng lập Oracle còn bà Wilson-Thompson là giám đốc nhân sự toàn cầu của hãng Walgreens Boots Alliance. Hai người tham gia hội đồng quản trị Tesla theo ý Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) nhằm tăng cường quản lý và giám sát hãng xe điện sau vụ lùm xùm mà ông Musk gây ra hồi tháng 8.
Khi đó, nhà sáng lập Tesla viết trên Twitter rằng ông cân nhắc đưa doanh nghiệp về làm doanh nghiệp tư nhân, nói thêm nguồn tài trợ đã được đảm bảo. Vụ việc khiến cổ phiếu Tesla tăng mạnh còn Musk gặp rắc rối với SEC. Tháng 11, ông Musk phải từ bỏ vai trò chủ tịch Tesla, đóng phạt 20 triệu USD.
Việc bổ nhiệm thêm người vào hội đồng quản trị kết thúc nhiều tháng bối rối với Tesla và nhà đầu tư. Dù việc “rèn dũa” ông Musk là nhiệm vụ khó khăn, hội đồng quản trị cũng sẽ giúp lèo lái hãng xe điện vốn đã và đang đạt nhiều bước tiến đáng kể trên con đường tạo lợi nhuận. Cổ phiếu Tesla tăng đến 6% lên 335 USD trong phiên giao dịch trước ngày 28.12 (giờ Mỹ).
Bà Kathleen Wilson-Thompson Ảnh: Tesla
Ông Ellison công bố hồi tháng 10 rằng ông có cổ phần trong Tesla và đây là khoản đầu tư lớn thứ nhì của ông. Tesla cho biết Ellison mua khoảng 3 triệu cổ phiếu Tesla đầu năm nay. Nhà sáng lập Oracle từng lên tiếng chỉ trích truyền thông về cách đưa tin ông Musk, doanh nhân 47 tuổi, và đề cao những gì sếp Tesla làm được trong cả ngành hàng không vũ trụ với hãng Space Exploration Technologies (SpaceX).
Hiện hội đồng quản trị Tesla có 11 thành viên, trong đó có ba phụ nữ. Mùa thu này, California trở thành bang đầu tiên ở Mỹ bắt buộc các hãng đại chúng phải thêm nữ giới vào hội đồng quản trị. Các hội đồng quản trị gồm bảy thành viên trở lên phải có ít nhất 3 nữ đến năm 2021.
Cũng trong ngày 28.12, Reuters đưa tin Tesla vừa đăng ký hãng cho thuê tài chính ở khu thương mại tự do thuộc Thượng Hải (Trung Quốc) với số vốn là 30 triệu USD. Phạm vi doanh nghiệp này bao gồm cho thuê và tư vấn, đại diện pháp lý của Tesla ở Trung Quốc Zhu Xiaotong cho hay.
Gần đây, hãng xe điện Mỹ mở quy trình đấu thầu để xây dựng nhà máy Shanghai Gigafactory và ít nhất một nhà thầu đã bắt đầu mua vật liệu. Nhà máy trị giá 2 tỉ USD, là nhà máy đầu tiên của Tesla ở Trung Quốc, đánh dấu khoản cược lớn của hãng Mỹ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.