Thế hệ vệ tinh mới giúp điều tra vụ rơi máy bay như Boeing 737 Max

Thu Thảo
Thu Thảo
15/03/2019 19:36 GMT+7

Chỉ vài tháng sau khi SpaceX phóng bộ vệ tinh Iridium Communications cuối cùng vào quỹ đạo, mạng lưới mới giúp cung cấp dữ liệu quan trọng như của Boeing 737 Max cho giới chức hàng không.

Theo CNBC, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 13.3 quyết định ngừng sử dụng toàn bộ phi đội Boeing 737 Max sau khi nhận dữ liệu từ hãng giám sát không lưu Aireon về thảm họa hàng không ET 302 của Ethiopian Airlines hôm 10.3.
Hệ thống của Aireon được xây dựng trên 75 vệ tinh của Iridium, dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầy đủ trong vài tuần tới. Nó có thể theo dõi máy bay ở bất cứ đâu trên hành tinh. Dù hệ thống chưa hoạt động đầy đủ nhưng dữ liệu từ doanh nghiệp đã được chứng minh là quan trọng, khi công ty tuyên bố hệ thống của họ có thông tin liên quan đến chuyến bay ET 302 xấu số.
Aireon cho hay hiện hãng làm việc với giới chức liên bang để cung cấp dữ liệu thô về vị trí máy bay, vận tốc, độ cao và nhiều hơn nữa. Công ty gửi dữ liệu để hỗ trợ cuộc điều tra của FAA và một số cơ quan hàng không khác. Trước đó, bất chấp nhiều nước cấm bay Boeing 737 Max, FAA quyết không ngừng dùng phi đội tàu bay này cho đến khi nhận dữ liệu từ Aireon.
Chùm vệ tinh Iridium NEXT gồm nhiều vệ tinh bay trong quỹ đạo thấp của Trái đất. Dù mạng Iridium tập trung vào truyền thông, Aireon vẫn thuê không gian trên vệ tinh để hoàn thiện công nghệ theo dõi của họ. Hệ thống Phát Giám sát Phụ thuộc Tự động (ADS-B) của Aireon trên không gian liên tục và thụ động nhận thông tin từ bất cứ máy bay nào được trang bị hệ thống tiếp sóng ADS-B. Đây về cơ bản là ăng-ten trên máy bay, gửi dữ liệu chuyến bay lên vũ trụ.
Máy bay luôn được theo dõi liên tục bằng radar. Khi bay, nó giữ liên lạc với nhân viên không lưu để chuyển tiếp thông tin về chuyến bay. Song một khi máy bay bay được khoảng 160-240 km ngoài biển, nó vào không phận thủ tục. Lúc đó, kiểm soát không lưu phải dựa vào phi công để chuyển tiếp vị trí máy bay mỗi 10 phút.
CEO Iridium Matt Desch cho biết hệ thống của Aireon đồng nghĩa với việc các hãng hàng không có thể thực hiện nhiều đường bay trực tiếp hơn, làm giảm cả chi phí lẫn thời gian di chuyển bằng đường hàng không. “Aireon giúp hiển thị cả hành tinh với nhân viên không lưu”, ông Desch nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.