Thêm CEO sàn giao dịch bị bắt, thị trường tiền số Thổ Nhĩ Kỳ lung lay

26/04/2021 12:16 GMT+7

Sau khi phát lệnh truy nã quốc tế dành cho chủ sàn Thodex, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục điều tra CEO sàn giao dịch Vebitcoin.

Theo Anadolu, Ủy ban Điều tra tội phạm tài chính Thổ Nhĩ Kỳ (MASAK) đã phong tỏa các tài khoản ngân hàng trong nước của Vebitcoin và bắt giữ CEO Ilker Baş cùng 3 nhân viên của công ty.
Động thái này diễn ra sau khi Vebitcoin thông báo ngừng hoạt động vì gặp khó khăn tài chính. Trên trang web riêng, Vebitcoin viết: "Do những tiến triển gần đây trong ngành tiền điện tử, mật độ hoạt động cao hơn nhiều so với những gì chúng tôi dự tính. Chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo tình hình này đã dẫn chúng tôi đến một quá trình khó khăn".
Theo CoinGecko, Vebitcoin là sàn giao dịch lớn thứ tư ở Thổ Nhĩ Kỳ, với khối lượng giao dịch hằng ngày gần 60 triệu USD.

Đại gia tiền điện tử đổ xô mua đất trong thế giới ảo

Cùng lúc đó, lực lượng Interpol cũng đã ban hành lệnh truy nã đỏ dành cho CEO sàn Thodex, ông Faruk Fatih Özer. Anh trai của Özer cũng bị bắt giữ vào cuối tuần qua khi cảnh sát đột kích một ngôi nhà quận Pendik ở Istanbul. Khoảng 68 người có liên quan đến vụ việc đã bị bắt giữ, tính đến thời điểm này.
Nhiều nhà đầu tư cho biết không thể rút tiền hay truy cập tài khoản trên Thodex nên đã báo cảnh sát. Các công tố viên cáo buộc Özer tội “lừa đảo và thành lập tổ chức tội phạm".
Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch trong vòng 24 giờ trên Thodex là 538 triệu USD vào ngày giao dịch cuối cùng.
Hai sàn giao dịch lớn lần lượt sụp đổ là tín hiệu xấu cho thị trường tiền số Thổ Nhĩ Kỳ. Nguyên nhân đến từ việc ngân hàng trung ương ban hành luật cấm mua bán, lưu trữ tiền điện tử bắt đầu từ ngày 30.4.
Thống đốc ngân hàng Şahap Kavcıoğlu cho biết Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ đang soạn thảo các quy định về tiền điện tử, nhưng sẽ không cấm hoàn toàn loại tiền này.
Theo trang phân tích Coinhills, Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường tiền điện tử lớn thứ năm thế giới. Dù rất khó xác định con số thực tế, trang này ước tính có khoảng 5 triệu nhà đầu tư đang hoạt động tại đây. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư vào tiền số như một biện pháp tránh lạm phát đồng lira. Bloomberg cho biết lạm phát đã tăng đến 16,2% vào tháng 3, gấp ba lần mục tiêu của ngân hàng trung ương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.