Thiếu chip toàn cầu, Xiaomi cảnh báo tăng giá smartphone

Thành Luân
Thành Luân
27/03/2021 12:16 GMT+7

Chủ tịch Xiaomi Wang Xiang cảnh báo cuộc khủng hoảng chip toàn cầu có thể khiến công ty tăng giá các sản phẩm của mình, vì sự thiếu hụt đang gây áp lực lên chi phí.

Theo PhoneArena, Xiaomi cho biết, “Chúng tôi sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí cho các thiết bị phần cứng của mình, đó là điều chắc chắn. Thành thật mà nói, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đưa ra mức giá tốt nhất có thể cho người tiêu dùng. Nhưng đôi khi, chúng tôi có thể phải chuyển một phần chi phí tăng thêm cho người tiêu dùng trong những trường hợp khác nhau”.
Sự thiếu hụt không chỉ ảnh hưởng đến việc sản xuất smartphone mà còn cả máy chơi game và lĩnh vực ô tô. Sự thiếu hụt nguồn cung chủ yếu bắt nguồn từ dịch Covid-19, khi nhu cầu về thiết bị mạng gia đình và thiết bị điện tử tiêu dùng vượt quá mức ước tính do mọi người phải làm việc tại nhà. Điều này khiến một số doanh nghiệp dự trữ hàng hóa và hiện họ có nhiều hàng tồn kho hơn bình thường. Huawei cũng bắt đầu tích trữ các linh kiện cùng thời điểm để đảm bảo tồn tại trước các hạn chế do Mỹ áp đặt. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do cơn bão tuyết xảy ra ở Texas (Mỹ) tháng 2 ảnh hưởng đến hoạt động của Samsung tại Austin.

Intel công bố kế hoạch sản xuất chip 20 tỉ USD để hồi sinh, giành lại thị phần từ châu Á

Qualcomm cũng đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các đơn đặt hàng và điều này bắt đầu làm gián đoạn việc sản xuất smartphone giá rẻ và tầm trung của Samsung. Công ty Hàn Quốc đã cảnh báo họ đang đối phó với “sự mất cân bằng nghiêm trọng” trong chất bán dẫn trên toàn cầu. Sự thiếu hụt được cho là cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất Snapdragon 888. Theo công ty nghiên cứu TrendForce, việc thiếu hụt chip 5G của Qualcomm có thể làm giảm sản lượng smartphone 5% trong quý 2.
TSMC, công ty sản xuất chip cho Apple, cũng bị ảnh hưởng nhưng đến nay vấn đề chưa gây ảnh hưởng đến Apple. Mặc dù vậy, sự thiếu hụt dự kiến sẽ vẫn diễn ra trong năm tới và có thể gây ra khó khăn cho Apple. Foxconn cũng cảnh báo sẽ mất thời gian để giải quyết tình trạng mất cân bằng nguồn cung chip.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.