Thiếu hụt chip khiến giá GPU mới tăng mạnh

03/08/2021 08:42 GMT+7

AMD mới đây ra mắt card đồ họa Radeon RX 6600 XT dành cho game thủ với độ phân giải 1.080p và một nguồn tin tiết lộ mức giá đề xuất (MSRP) dành cho card đồ họa là 379 USD.

Theo Neowin, đây được xem là giá bán khá cao so với những gì mà GPU của AMD cung cấp. Việc giá bán đối với GPU mới từ AMD bị đẩy ở mức cao hơn được cho là bắt nguồn từ tình trạng thiếu chip. Vấn đề thiếu chip không chỉ giới hạn số lượng CPU hoặc GPU mà còn ảnh hưởng đến bộ phận bộ nhớ.
Cụ thể, giá đề xuất của RX 6600 XT có thể bắt nguồn từ giá hiện tại của GDDR6 SGRAM. GDDR6 được sử dụng làm bộ đệm bộ nhớ trong phần lớn các card đồ họa AMD Radeon và Nvidia GeForce thế hệ hiện tại. Và theo ghi nhận từ thị trường trực tuyến Digi-Key, chip GDDR6 của Micron đang được bán với giá khoảng 13 - 16 USD cho mỗi GB bộ nhớ.
Trên thực tế, AMD đã nêu lý do tương tự với báo chí để biện minh cho mức giá cao này của RX 6600 XT. Công ty tuyên bố giá bộ nhớ GPU đã tăng gấp đôi, điều này thực sự có thể đúng khi nhìn vào những gì Digi-Key cung cấp.
Các nhà sản xuất như AMD hoàn toàn có thể nhận được mức giá hấp dẫn hơn do đặt hàng số lượng lớn nhưng ngay cả khi giá giảm chỉ bằng một nửa so với mức niêm yết, chi phí lúc này sẽ là 6,5 USD cho mỗi GB. Điều này có nghĩa một GPU Radeon RX 6600 XT với 8 GB GDDR6 VRAM cũng sẽ phải trả đến 52 GB cho bộ nhớ. Kết hợp với các chi phí liên quan đến việc tích hợp chip VRAM vào card đồ họa, hoàn toàn có thể lý giải vì sao giá cho GPU này lên đến 379 USD.
Cũng có thể AMD và Nvidia sẽ sử dụng bộ nhớ từ các nhà sản xuất khác như SK hynix hoặc Samsung, tuy nhiên giá của chúng sẽ không quá chênh lệch so với giá bộ nhớ của Micron.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.