Thợ đào Bitcoin Trung Quốc đi tìm 'miền đất hứa'

08/06/2021 21:24 GMT+7

Nhiều công ty khai thác Bitcoin ở Trung Quốc đang gấp rút chuyển hoạt động sang nước ngoài, thanh lý thiết bị, hoặc kiên nhẫn chờ đợi động thái tiếp theo của chính quyền.

Theo Wired, Trung Quốc từ lâu trở thành công trường Bitcoin của thế giới. Số liệu từ Cambridge đến tháng 4.2021 cho thấy hơn 65% trung tâm khai thác Bitcoin hiện nằm ở Trung Quốc. Nhưng khi Bắc Kinh nhắc lại quan điểm cấm Bitcoin và đe dọa sẽ "đàn áp hoạt động khai thác Bitcoin" tại đây, các thợ đào bắt đầu di dời máy móc, tìm cách tháo chạy khỏi quê nhà. 
Theo Robert Van Kirk - giám đốc điều hành chợ số Kaboomracks, các thợ đào Trung Quốc đang điên cuồng bán tháo thiết bị của họ, dù chính quyền mới chỉ đe dọa chứ chưa ban hành quy định chính thức.
Các giàn khai thác đã qua sử dụng đang được thanh lý với giá rẻ, có khi thấp hơn 40% so với giá gốc. Nhà sản xuất Canaan của Trung Quốc cho biết giá máy đào đã giảm 20 - 30% từ đầu tháng 5.
Một nguồn tin giấu tên cho biết nhiều thợ đào đang hoảng loạn vận chuyển máy móc sang nước láng giềng Kazakhstan ngay trong đêm. Còn những ai không kịp trở tay thì có ý định tạm thời đóng cửa trại khai thác, tiếp tục hoạt động kín đáo hơn.

Trung Quốc quan ngại gì mà cấm cửa tiền ảo Bitcoin?

Didar Bekbauov là người sáng lập công ty Xive có trụ sở tại Kazakhstan. Công ty này chuyên giúp các thợ đào tìm kiếm nơi đặt máy và các hợp đồng năng lượng ở Trung Quốc. Suốt 2 tuần qua, ngày nào Bekbauov cũng nhận vô số cuộc gọi từ các công ty đào tiền mã hóa muốn chuyển đến Kazakhstan.
Bekbauov nói: "Những người này chờ chính quyền Trung Quốc làm rõ sự việc và đang tìm kiếm phương án B phòng trường hợp bị cấm khai thác".
Kazakhstan chiếm hơn 6% lượng khai thác trên thế giới nhờ nguồn năng lượng rẻ và khí hậu lạnh. Kazakhstan cũng giáp với Trung Quốc, đặc biệt là khu vực Tân Cương - nơi diễn ra 1/3 hoạt động khai thác của Trung Quốc.
Bekbauov ước tính những mỏ đào tại Kazakhstan có thể tăng gấp đôi công suất trong thời gian tới, nhưng cũng có thể Kazakhstan chỉ là điểm dừng chân tạm thời của các thợ đào trong lúc họ tìm cách xây dựng cơ sở khai thác tại những nơi khác như Bắc Mỹ.
Tương tự tình trạng của Bekbauov, Alex Brammer - phó chủ tịch công ty Luxor Tech ở Mỹ cũng nhận hàng loạt cuộc gọi từ các thợ đào Trung Quốc chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh đưa ra thông báo hôm 21.5. Ông chia sẻ: "Chúng tôi nhận được những câu hỏi kiểu 'Ông có thể lắp đặt 20.000 máy đào trong 14 ngày không?' với giọng điệu rất khẩn cấp".
Ông nói thêm: "Tôi nghĩ rằng rất nhiều thợ đào sẽ rời Trung Quốc trong vòng 30 - 90 ngày tới".
Các doanh nhân ngoại quốc có thể là những người đầu tiên tháo chạy khỏi Trung Quốc. Van Kirk cho biết nhiều khách hàng của ông là người phương Tây sống tại Trung Quốc nhưng muốn tìm địa điểm khai thác mới ở Mỹ hoặc Canada.

Vận chuyển các máy đào sang địa điểm mới không hề dễ dàng

Ảnh: Bloomberg

Bên cạnh Bắc Mỹ, Bắc Âu hay Mỹ Latin cũng được xem là "miền đất hứa" giàu tiềm năng. Nhiều người muốn chuyển đến một nơi ổn định về mặt chính trị, có khuôn khổ pháp lý vững chắc và hoàn thiện. Trong số đó, Mỹ - quốc gia khai thác Bitcoin lớn thứ hai trên thế giới được xem là điểm đến hấp dẫn.
Lý thuyết là vậy nhưng thực tế không đơn giản. Họ sẽ phải chuyển hàng chục nghìn cỗ máy từ Trung Quốc sang Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch toàn cầu gây ra sự thiếu hụt container vận chuyển, chưa kể thương chiến Mỹ - Trung sẽ khiến những công ty đang tìm cách di chuyển hàng hóa từ Trung sang Mỹ chịu mức thuế 25%.
Ngay cả khi vận chuyển thành công, việc thiết lập cơ sở cũng sẽ mất một thời gian dài. Brammer ước tính thời gian để xây dựng một trang trại khai thác mất từ 12 - 24 tháng. Brammer kể: "Một số thợ đào Trung Quốc muốn mua điện công suất 500 megawatt, nhưng các cơ sở điện và trang trại khai thác của Mỹ phải từ chối".
Edward Evenson - giám đốc phát triển kinh doanh của công ty Braiins thì lạc quan hơn. Theo ông, hầu hết các công ty lớn sẽ dễ dàng chuyển máy móc sang địa điểm mới, còn những công ty nhỏ không có tài nguyên hoặc quan hệ sẽ phải thanh lý bớt máy móc.
Trên thực tế, hầu hết các thợ đào chưa vội di tản mà đang chờ động thái tiếp theo chính phủ.
Ian Wittkopp - phó chủ tịch của công ty Sino Global Capital cho biết: “Theo quan sát của chúng tôi, các thợ đào Trung Quốc có khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn thợ đào phương Tây. Họ từng trải qua những chu kỳ tin tức tương tự. Chi phí chuyển máy móc tới nơi mới sẽ đắt đỏ, nên đa số thường đợi có thêm tin tức rõ ràng rồi mới hành động".  

Sau tin xấu từ Trung Quốc, Bitcoin trượt giá xuống dưới 40.000 USD

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc giáng đòn vào Bitcoin. Evenson cho biết: "Bất cứ khi nào giá Bitcoin tăng và có cơn sốt đầu cơ quanh đồng mã hóa này, chính phủ sẽ đưa ra thông báo. Họ đã làm vậy từ năm 2013".
Lần này có thể khác, vì Phó thủ tướng Lưu Hạc đích thân đưa ra thông báo cũng đồng nghĩa với việc chính phủ có kế hoạch hành động quyết đoán hơn. Trước đó, chính quyền Nội Mông đã đề xuất cấm khai thác Bitcoin và các quan chức ở Tứ Xuyên cũng đang định nối gót. 
Chưa kể, mức độ đầu tư vào Bitcoin ngày càng tăng. Evenson cho rằng một khi đã đầu tư nhiều vốn như vậy vào một dự án, không ai muốn tiếp tục đối mặt với tình trạng bấp bênh hiện tại, thế nên các thợ đào sẽ tìm đến một môi trường ổn định hơn để hoạt động.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.