Thời của 4G sắp đến

05/04/2010 15:08 GMT+7

(TNO) Thời gian gần đây, các dịch vụ 3G đã thu hút rất nhiều người dùng tại VN, một phần là do các dòng điện thoại thông minh ngày một xuất hiện nhiều trên thị trường, điển hình là chiếc iPhone của hãng Apple.

Tuy nhiên, bên cạnh các dịch vụ 3G mà người dùng VN vừa mới biết đến, các nhà cung cấp mạng di động tại Mỹ đã bắt đầu triển khai mạng di động tiếp theo là 4G.

Theo Discovery Channel, mạng 4G hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng một giải pháp sử dụng Internet toàn diện với băng thông được mở rộng lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên, trước khi nói về các thế mạnh của 4G, hãy cùng nhìn lại lịch sử hình thành các dịch vụ mạng.

- Thế hệ 1G: Là thế hệ đầu tiên của điện thoại di động (ĐTDĐ) sử dụng tín hiệu truyền âm thanh (analog), đây là loại tín hiệu có khả năng phản ánh biên độ âm lượng của giọng nói người đàm thoại. Tuy nhiên, điều bất tiện của nó là phải sử dụng pin cồng kềnh, tín hiệu truyền rất dễ bị nhiễu và không có cơ chế bảo mật. Chính vì thế, nó rất dễ bị nghe lén bằng các công cụ chuyên dụng.

- Thế hệ 2G: Các mẫu ĐTDĐ đầu tiên sử dụng 2G xuất hiện vào năm 1991, và nó được xem là một bước nhảy vọt về công nghệ khi các nhà sản xuất sử dụng tín hiệu kỹ thuật số (digital) để truyền dữ liệu. Các giao thức truyền được tượng trưng bằng các số 0 và 1. Các tín hiệu kỹ thuật số có thể được mã hóa bảo mật và chiếm ít băng thông hơn khi hoạt động, từ đó nó đã giúp khai sinh ra nguyên lý nhắn tin SMS qua ĐTDĐ và giúp giá thành ĐTDĐ giảm xuống.

Tuy nhiên, khi số người dùng ĐTDĐ mạng 2G ngày một tăng lên, thì các nhà mạng di động đã rơi vào tình trạng quá tải, hiện tượng tắc mạng, nghẽn mạng và không thể liên lạc được đã bắt đầu xảy ra. Chính vì lý do đó, đã dẫn đến sự ra đời của thế hệ ĐTDĐ tiếp theo - được Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) gọi là 3G, với các phương thức truyền tải dữ liệu, video, giọng nói thông qua sóng quang phổ vô tuyến.

- Thế hệ 3G: Đây được xem là một bước tiến xa của các nhà mạng, khi nó cho phép các nhà cung cấp dịch vụ di động truyền tải dữ liệu liên tục nhiều lần hơn. Người dùng cũng có thể sử dụng đồng thời các dịch vụ truyền giọng nói và lướt Internet trực tiếp trên ĐTDĐ. Không những thế, người dùng còn có thể xem video trực tuyến và gửi tin nhắn đa phương tiện (MMS) kèm theo các lời thoại, hình ảnh hoặc video clip cá nhân.

Chính xác là 3G đã được giới thiệu vào năm 2001, nhưng mãi đến 6 năm sau đó (tức là thời điểm mà chiếc iPhone ra đời) thì thị trường ĐTDĐ 3G mới thực sự bùng nổ.

Và hiện nay, các dịch vụ mạng 4G cũng vừa chào đời, hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng các giải pháp lướt Internet trên ĐTDĐ được cải thiện lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên, do chưa thống nhất các chuẩn nên mạng 4G hiện nay đang có hai chuẩn cùng nhau song song phát triển là chuẩn LTE (Long Term Evolution) và chuẩn Mobile WiMAX (Worldwide Interoperability for Microwave Access).

Cả hai chuẩn này đều được đầu tư hàng tỉ USD và hứa hẹn về mặt tốc độ sẽ nhanh gấp hàng chục lần tốc độ của 3G hiện nay. Tại Mỹ, hãng Sprint Nextel và Comcast đang đầu tư cho chuẩn WiMAX và dự kiến sẽ chính thức triển khai vào cuối năm nay. Trong khi đó, những "đại gia" khác như Verizon, AT&T, T-Mobile đang đầu tư vào chuẩn LTE và cũng đã lên kế hoạch ra mắt mạng 4G vào đầu năm 2011.

Chính vì thế, cuộc đua giữa các nhà cung cấp mạng 4G sẽ không còn xa nữa.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.