Thuật toán mới giúp drone đánh bại con người

26/07/2021 15:47 GMT+7

Nhờ thuật toán mới, lần đầu tiên một chiếc quadrotor (máy bay trực thăng bốn cánh) vượt qua hai phi công trong một cuộc đua.

Do thời lượng pin có hạn, drone (máy bay không người lái) cần hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn nhất có thể, bất kể là nhiệm vụ cứu người ở nơi xảy ra thảm họa, kiểm tra một tòa nhà hay vận chuyển hàng hóa. Chúng phải vượt qua hàng loạt điểm tham chiếu như cửa sổ, phòng ốc..., chọn quỹ đạo tốt nhất, tăng, giảm tốc phù hợp ở mỗi chặng đường.
Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Đại học Zurich (Thụy Sĩ) cho một quadrotor tự hành và hai phi công điều khiển quadrotor tham gia cuộc đua. Davide Scaramuzza - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Drone của chúng tôi đánh bại hai phi công đẳng cấp trên đường đua thử nghiệm".
Scaramuzza cho biết: “Thuật toán độc đáo ở chỗ nó có thể đánh giá các hạn chế của drone để tạo ra quỹ đạo tối ưu nhất về mặt thời gian". Những thuật toán trước đây thường đơn giản hóa đường bay và hệ thống của drone, do đó không thực sự tối ưu.
Đối với phương tiện tự hành, nhóm nghiên cứu sẽ dùng camera lắp bên ngoài ghi lại chuyển động để thuật toán nhận biết drone đang ở đâu. Nhằm đảm bảo tính công bằng, các phi công con người được xem xét trước đường đua. Nhưng cuối cùng, thuật toán vẫn thắng, tất cả các vòng mà drone thực hiện đều nhanh hơn các phi công, hiệu suất vẫn nhất quán. Điều này không có gì ngạc nhiên, bởi khi thuật toán tìm ra quỹ đạo tốt nhất, nó sẽ lặp lại nhiều lần một cách ổn định, không như con người đôi lúc có những sai sót. 
Trước khi áp dụng vào thương mại, thuật toán này cần phải được rút ngắn thời gian tính toán. Máy tính hiện tại mất đến 1 tiếng đồng hồ để tính toán quỹ đạo thời gian tối ưu cho drone. Chưa kể, drone vẫn cần dựa vào camera bên ngoài để xác định vị trí trên đường đua. Trong tương lai, các nhà khoa học muốn tích hợp camera vào drone như một con mắt riêng. Theo họ, có thể áp dụng thuật toán vào drone giao hàng, giúp tìm ra quỹ đạo nhanh nhất để vận chuyển hàng hóa an toàn, kịp lúc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.