Thượng viện Mỹ bỏ phiếu cấm ZTE

19/06/2018 17:50 GMT+7

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ việc khôi phục lệnh cấm đối với ZTE, đi ngược với các thỏa thuận của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Trung Quốc trước đó.

Theo PhoneArena, Tổng thống Trump gần đây ký một thỏa thuận với Trung Quốc và ZTE để dỡ bỏ lệnh cấm mua hàng xuất khẩu của Mỹ nhắm vào ZTE. Thỏa thuận yêu cầu ZTE sa thải một số nhân vật quan trọng, điều chỉnh lại bộ phận lãnh đạo với các nhân viên do Mỹ tuyển chọn và nộp phạt khoản tiền 1 tỉ USD.
Ban đầu, Bộ Thương mại Mỹ đã đặt lệnh cấm kéo dài gần một thập kỷ sau khi phát hiện công ty Trung Quốc vẫn giao dịch với cả Iran và Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận của chính quyền Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề xuất Mỹ cứu ZTE và Tổng thống Trump đồng ý.
Điều thú vị là, trong khi cố gắng cứu ZTE, chính quyền ông Trump cũng đang trong quá trình áp đặt mức thuế cao trên các mặt hàng khác của Trung Quốc, khiến nhiều người lo sợ sẽ bắt đầu một cuộc chiến thương mại khốc liệt. Mặc dù vậy, các chuyên gia tại Mỹ cho rằng việc chấp nhận cứu ZTE của ông Trump được xem là nhún nhường và không thể chấp nhận, vì vậy Thượng viện Mỹ đã đưa ra một số quy định nhằm chống lại thỏa thuận này.
Cụ thể, Thượng viện Mỹ đã bổ sung sửa đổi dự luật Quốc phòng nhằm khôi phục các biện pháp trừng phạt chống lại ZTE. Sau khi nhận được sự ủng hộ của đa số thượng nghị sĩ, dự luật Quốc phòng sửa đổi đã được thông qua, tuy nhiên nó vẫn cần phải được phê duyệt bởi Tổng thống, người có thể phủ quyết dự luật.
Điều quan trọng là một số nhà lập pháp tham gia vào việc sửa đổi dự luật dự kiến sẽ gặp Tổng thống Trump, người nói rằng ông sẽ không ký bất kỳ dự luật nào như vậy. Như vậy, lệnh cấm đối với ZTE vẫn còn cần một chặng đường dài để thông qua, đặc biệt nếu Tổng thống Mỹ từ chối bất kỳ dự luật nào có quy định như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.