Giới công nghệ tiếc thương tỉ phú đồng sáng lập Microsoft Paul Allen

Thu Thảo
Thu Thảo
16/10/2018 08:41 GMT+7

Người cùng tỉ phú Bill Gates lập hãng công nghệ Microsoft, ông Paul Allen, vừa qua đời vì biến chứng của bệnh ung thư hạch không Hodgkin.

Theo CNBC, công ty Vulcan của Allen thông báo rằng ông qua đời tại Seattle (Mỹ) ở tuổi 65. Nhà đồng sáng lập Microsoft là một trong những người giàu nhất thế giới. Tính đến chiều 15.10, ông đứng thứ 44 trong danh sách tỉ phú hàng đầu của Forbes năm 2018, với tài sản ước tính hơn 20 tỉ USD.
Thông qua hãng Vulcan, mạng lưới nhiều nỗ lực và hiệp hội từ thiện, ông Allen hỗ trợ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ mới. Vulcan cũng đầu tư vào nhiều tổ chức văn hóa của Seattle, khôi phục lại nhiều nơi của thành phố.
Ông Allen sở hữu hai đội thể thao chuyên nghiệp là NFL Seattle Seahawks và NBC Portland Traiblazers. Ông cũng là tay chơi guitar điện và yêu âm nhạc. Ông đầu tư và thiết kế Dự Án Trải nghiệm Âm nhạc ở Seattle dành cho lịch sử nhạc rock và để tưởng nhớ thần tượng âm nhạc của riêng mình là Jimi Hendrix.
Đầu tháng này, Allen tiết lộ rằng ông bắt đầu điều trị ung thư hạch không Hodgkin, cũng loại ung thư mà ông từng trị vào năm 2009. Năm 1983, Allen rời công ty mà ông thành lập với Bill Gates sau khi được chẩn đoán mắc bệnh Hodgkin lần đầu tiên. Ông đã chữa khỏi hẳn căn bệnh này.
Hôm nay 16.10, nhiều lãnh đạo làng công nghệ thể hiện sự tiếc thương ông Paul Allen. Tỉ phú Bill Gates chia sẻ rằng “máy tính cá nhân sẽ không tồn tại mà không có ông”.
Lời tiếc thương của CEO Google Sundar Pichai dành cho ông Paul Allen. Ông Pichai cho biết thế giới vừa mất đi một nhà tiên phong vĩ đại trong làng công nghệ Ảnh chụp màn hình Twitter
“Tôi đau lòng trước tin một trong những người bạn lâu năm nhất và thân nhất của tôi, ông Paul Allen, qua đời. Từ những ngày đầu chúng tôi học cùng nhau tại Lakeside School, qua việc hợp tác để lập ra Microsoft đến một số dự án từ thiện chung của chúng tôi trong nhiều năm qua, Paul thực sự là đối tác và là bạn thân. Máy tính cá nhân sẽ không tồn tại mà không có ông ấy”, ông Gates viết.
Người ở lại cũng chia sẻ thêm rằng ông Paul thực tế không hài lòng với việc khởi động doanh nghiệp. Ông đưa trí tuệ và tấm lòng của mình vào hoạt động thứ nhì là cải thiện cuộc sống của con người, củng cố nhiều cộng đồng ở Seattle và cộng đồng trên thế giới.
CEO Microsoft hiện thời, ông Satya Nadella, cho hay ông Allen có đóng góp “không thể thiếu” đối với Microsoft và ngành công nghệ. Ông Nadella cho biết mình học rất nhiều từ Allen, và sẽ tiếp tục lấy cảm hứng từ nhà sáng lập quá cố.
CEO Apple Tim Cook cũng có lời trên Twitter, gọi ông Allen là “người tiên phong” và là động lực của những điều tốt hơn. CEO Salesforce Marc Benioff chia sẻ rằng ông buồn trước tin Allen qua đời, cho biết nhà đồng sáng lập Microsoft là một trong những lãnh đạo giỏi nhất trong công nghệ. Sếp Amazon Jeff Bezos thì ca ngợi niềm đam mê sáng tạo cái mới của ông Allen trong giới công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.