Tỉ phú sáng lập Huawei sẵn sàng thu nhỏ hoạt động công ty nếu Mỹ muốn

Thu Thảo
Thu Thảo
15/01/2019 17:29 GMT+7

Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), tỉ phú sáng lập Huawei Technologies, vừa lên tiếng sau nhiều năm im lặng, ngay giữa lúc đế chế công nghệ của ông phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong hơn 30 năm qua.

Theo Bloomberg South China Morning Post, Huawei đang đứng trước áp lực liên tục từ Mỹ và nhiều nước phương Tây khác như Úc, New Zealand và Anh, vì những nước này lo ngại thiết bị của hãng có thể ẩn chứa đe dọa an ninh.
Ông trùm viễn thông Trung Quốc gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là một “tổng thống vĩ đại”, nói rằng cá nhân ông sẽ chờ xem liệu lãnh đạo Mỹ có can thiệp vào vụ việc có liên quan đến con gái lớn của ông, Giám đốc tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Chu, hay không. Bà Mạnh hiện ở Canada, đối mặt với khả năng bị dẫn độ về Mỹ, nơi giới chức cáo buộc bà đại diện cho Huawei lừa đảo ngân hàng để giúp Huawei vượt hàng rào cấm vận mà Mỹ áp lên Iran.
[VIDEO] Lần đầu tiên lên tiếng sau khi con gái bị bắt, nhà sáng lập Huawei nói gì
Sự xuất hiện bất ngờ của ông Nhậm Chính Phi, người mà lần trò chuyện cuối cùng với báo giới là vào năm 2015, cho thấy chiều sâu của một loạt lùm xùm nhắm vào Huawei, biểu tượng lớn nhất cho sức mạnh công nghệ đang phát triển của Trung Quốc. Vụ việc của bà Mạnh khiến nhiều nước lo về việc Huawei hỗ trợ Bắc Kinh trong hoạt động gián điệp. Washington đã và đang thuyết phục danh sách dài nhiều đồng minh của họ về việc đưa thiết bị mạng 5G của Huawei vào danh sách đen.
“Tôi yêu nước tôi, tôi yêu Đảng Cộng sản, nhưng tôi sẽ không làm gì để gây hại thế giới. Tôi không thấy sự kết nối chặt chẽ giữa niềm tin chính trị cá nhân tôi và hoạt động kinh doanh của Huawei”, tỉ phú 74 tuổi nói tại cuộc họp báo mới nhất. Đây là cuộc họp báo chính thức với sự tham gia của phóng viên ngoại quốc thứ ba trong cuộc đời ông.
Bà Mạnh Vãn Chu Ảnh: Reuters
Ông Nhậm Chính Phi gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc sau khi rời quân đội nước này. Trong cuộc họp báo, ông nhấn mạnh tiềm năng hợp tác với Mỹ và cho rằng Huawei không có vai trò lớn trong căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh hiện thời.
“Huawei chỉ là hạt mè trong cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Trump là tổng thống tuyệt vời. Ông sẵn sàng giảm thuế mạnh, làm lợi cho doanh nghiệp. Song bạn phải đối xử tốt với các công ty và các nước để họ sẵn lòng đầu tư vào Mỹ và chính phủ có thể thu đủ thuế”, ông Nhậm Chính Phi nói.
Nhắc về doanh nghiệp do chính mình gầy dựng, ông Nhậm Chính Phi chia sẻ: “Huawei không phải doanh nghiệp đại chúng. Chúng tôi không cần báo cáo lợi nhuận đẹp. Nếu họ (nước Mỹ) không muốn Huawei có mặt ở một số thị trường, chúng tôi có thể thu hẹp lại một chút. Miễn là chúng tôi sống được và lo được cho nhân viên của mình, chúng tôi có tương lai”.
Ông Nhậm Chính Phi là một trong những gương mặt đáng chú ý trong làng kinh doanh Trung Quốc, và cũng là doanh nhân vươn lên cao nhất trong bộ máy chính phủ nước này. Tỉ phú tự thân này là con trai của giáo viên bình thường, lớn lên ở một thị trấn miền núi thuộc tỉnh nghèo nhất Trung Quốc là Quý Châu.

Nhậm Chính Phi sống sót qua nạn đói lớn ở Trung Quốc từ năm 1958 đến năm 1961, tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Xây dựng và Kiến trúc Trùng Khánh. Ông làm việc đúng ngành học đến năm 1974, khi ông gia nhập Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) với tư cách kỹ sư. Đây là mối quan hệ khiến nhiều nghi vấn nảy ra xung quanh Huawei và liên kết của hãng này với quân đội, chính phủ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.