Tổng thống Donald Trump mâu thuẫn với giới công nghệ ra sao?

Thu Thảo
Thu Thảo
06/01/2019 19:33 GMT+7

Việc Apple giảm dự báo doanh thu không chỉ là tin xấu mới nhất đến từ Thung lũng Silicon, mà còn là ví dụ về tác động Tổng thống Mỹ Donald Trump để lại cho làng công nghệ.

Ông Trump từng vận động tranh cử tổng thống Mỹ với tư cách "nhà vô địch" cho người lao động chân tay và các hãng sản xuất bị bỏ quên ở Mỹ. Song từ ngày nhậm chức, ông cũng liên kết chặt chẽ với giới công nghệ bằng nhiều chính sách, phát ngôn...

Công nghệ và thị trường chứng khoán 

Tổng thống Mỹ Donald Trump Ảnh: AFP
Trong thư gửi nhà đầu tư ngày 2.1, CEO Apple Tim Cook viện dẫn kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm giữa lúc chiến tranh thương mại nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc là yếu tố khiến doanh thu Apple không như kỳ vọng. “Chúng tôi tin rằng môi trường kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng thêm bởi căng thẳng thương mại gia tăng với Mỹ”, ông Cook cho biết. Cổ phiếu Apple trượt dài, có lúc giảm đến 10% sau thông tin. 
Ông Trump đã và đang khá “khó chịu” với các hãng công nghệ Mỹ. Đơn cử, ông liên tiếp chỉ trích tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos, cáo buộc hãng Amazon (do ông Bezos sáng lập) lợi dụng giá bưu chính rẻ và đóng thuế quá thấp. Facebook và Twitter thì thiệt hại danh tiếng vì tin Nga lợi dụng hai nền tảng mạng xã hội để tung chiến dịch thông tin sai lệch nhằm hậu thuẫn ông Trump tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016. Google thì bị Tổng thống Mỹ cáo buộc thiên kiến chính trị và “đàn áp tiếng nói của phe bảo thủ”.
Chỉ trích giới công nghệ, ông Trump cũng chịu thiệt khi ngành này dẫn đầu đợt lao dốc giá chứng khoán kéo dài. Tổng thống Mỹ trước đó thường dẫn ví dụ thị trường chứng khoán bay cao là biểu tượng cho sự thành công của ông trong việc giám sát nền kinh tế.
Ban đầu, Thung lũng Silicon hưởng nhiều lợi ích từ ông Trump. Đợt cắt giảm thuế doanh nghiệp hào phóng giúp cổ phiếu của các hãng Facebook, Alphabet, Apple, Netflix và Google (nhóm FAANG) tăng mạnh cùng cả thị trường chứng khoán, thúc đẩy sự lạc quan. Song khi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc ngày càng tăng tiến, tác động của chuyện hạ thuế giảm đi. Vốn hóa doanh nghiệp lao dốc mạnh.

Công nghệ và thương mại, thuế quan

Bất chấp Mỹ và Trung Quốc đồng ý hồi tháng 12.2018 rằng sẽ tạm ngừng leo thang căng thẳng thương mại, sự thiếu chắc chắn bao phủ các cuộc đàm phán đang xói mòn niềm tin thị trường ở cả hai nước. Mỹ và Trung Quốc áp thuế quan lên hàng tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu của nhau. Ông Trump dùng thuế quan làm mối đe dọa để thương thảo với Đại lục.
Song giới phê bình và các hãng công nghệ lại xem thuế quan là thuế gián tiếp áp lên dân Mỹ, có thể làm chậm tăng trưởng, thậm chí khiến suy thoái kinh tế nổ ra. Chính hãng Apple gửi thư cho Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer hồi tháng 9.2018, cảnh báo rằng thuế quan được đề xuất áp lên 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc sẽ tác động đến doanh số. 
Nếu Mỹ áp thuế cao hơn lên Trung Quốc, các mặt hàng đắt đỏ của Apple có thể bị tổn thương nghiêm trọng, William Reinsch, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho hay. Apple không phải cổ phiếu công nghệ duy nhất giảm giá. Cổ phiếu nhóm FAANG rơi vào vùng điều chỉnh từ tháng 11.2018, thổi bay hơn 1.000 tỉ USD giá trị thị trường từ mốc cao nhất đạt được gần đây.

Mục tiêu chỉ trích lâu dài của Tổng thống Mỹ

Tờ The Washington Post thuộc sở hữu của ông Jeff Bezos Ảnh: AFP
Từ trước khi vào Nhà Trắng và ngay cả khi dùng hàng của các hãng công nghệ, ông Trump vẫn thường chỉ trích nhóm doanh nghiệp này. Đơn cử với Google, Tổng thống Mỹ cáo buộc hãng khéo léo thúc đẩy tin xấu, chèn ép tin tốt về ông trên kết quả tìm kiếm. Cuối tháng 8.2018, ông khẳng định kết quả tìm kiếm của Google bị thao túng.
Với Apple, năm 2013, ông phàn nàn trên Twitter rằng hãng này “phải hướng đến màn hình lớn hơn ngay lập tức”. Sau khi tuyên bố mình bán cổ phiếu Apple năm 2014, ông Trump nói rằng nhà đồng sáng lập công ty, ông Steve Jobs, “đang quay cuồng trong ngôi mộ của ông ấy - Apple mất cả tầm nhìn và động lực - phải hành động nhanh để lấy lại phép màu”. Đến tháng 9.2018, ông kêu gọi Apple “khởi động xây dựng nhà máy mới ngay bây giờ” trên đất Mỹ.
Ông Trump cũng đặt mục tiêu vào Aamzon. Hồi tháng 4.2018, ông cáo buộc Amazon lợi dụng Dịch vụ Bưu chính Mỹ trên cái giá mà người tiêu dùng Mỹ phải trả, dù Dịch vụ Bưu chính không được tài trợ bằng tiền thuế và đã thua lỗ từ trước khi Amazon ăn nên làm ra. Ông cũng phàn nàn về hoạt động thu thuế bán hàng internet của doanh nghiệp, cho rằng Amazon “khiến hàng ngàn hãng bán lẻ phải phá sản”. Amazon sau đó phải khởi động thu thuế bán hàng tại tất cả các bang. Tỉ phú Bezos sáng lập Amazon là người sở hữu The Washington Post, tờ báo mà ông Trump cho là chuyên đăng “tin giả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.