Tranh tài sáng tạo với công nghệ cảm biến MESH từ Sony

Thành Luân
Thành Luân
28/09/2019 13:00 GMT+7

36 học sinh đến từ trường THCS Trần Văn Ơn và THCS Huỳnh Khương Ninh đã có buổi ngoại khóa đầy sáng tạo và lý thú trong chương trình “Tìm hiểu khoa học cùng Sony” với chủ đề công nghệ cảm biến MESH.

MESH là từ viết tắt của Make - Experience - Share với ý nghĩa khuyến khích các em làm được một ứng dụng cụ thể từ các khối cảm biến, trải nghiệm ứng dụng mình tạo ra và chia sẻ với các bạn. Chính vì không giới hạn ở một sản phẩm nhất định, công nghệ MESH giúp các học sinh thỏa sức tìm tòi, khám phá, phát huy sáng tạo để tự làm ra những sản phẩm theo sở thích của mình.
Ở lần hoạt động này, các học sinh được chạm tay vào chú chó robot Aibo đáng yêu và thông minh. Không chỉ tích hợp hàng loạt công nghệ hiện đại của Sony về trí thông minh nhân tạo và camera, chú chó Aibo còn là thành tựu đỉnh cao của một loạt cảm biến - là công nghệ mà các học sinh vừa trải nghiệm trong chương trình. Nhờ có các cảm biến này, các bạn nhỏ có thể tương tác với Aibo thông qua động tác chạm hoặc vuốt ve lên phần lưng.
MESH được Sony ra mắt từ năm 2015 với 7 khối cảm biến gồm: LED (đèn phát sáng), Button (nút bấm), Motion (cảm biến chuyển động), Move (cảm biến di chuyển), Brightness (cảm biến ánh sáng), Temperature & Humidity (cảm biến nhiệt độ và độ ẩm) và GPIO (cảm biến trung gian dùng để kết nối các cảm biến với các thiết bị ngoại vi). Tất cả cảm biến này đều được sản xuất tại Nhật Bản với giá từ 39,99 USD (khoảng 921.000 đồng).
Không giống với lập trình thông thường yêu cầu người dùng cần phải biết ngôn ngữ lập trình, MESH có thể được thực hiện chỉ bằng cách chạm và kéo các lệnh trực quan trên ứng dụng có sẵn, thông qua kết nối bluetooth. Vì vậy, các học sinh có thể tự mình thiết lập các chuỗi tự động hóa theo ý tưởng của mình như nhắc học bài, uống thuốc hay tưới cây đúng giờ bằng cách dùng cảm biến LED, khi được lập trình, đèn sẽ sáng lên nếu tập vở, hộp thuốc không được mở theo lịch trình hay cây chưa được tưới nước.
Được biết, chương trình “Tìm hiểu khoa học cùng Sony” đã trải qua 8 năm tổ chức với 18 lần triển khai, hoạt động ý nghĩa này đã mang đến cơ hội tiếp cận khoa học và công nghệ cho hơn 2.000 học sinh tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.