Trật tự thế giới mới sau thành công của Apple

30/04/2011 16:22 GMT+7

(TNO) Sau khi các hãng công nghệ công bố kết quả tài chính, dường như thế giới công nghệ đã xác lập được trật tự mới với người thắng kẻ thua rõ ràng.

Gần như bị rơi vào lãng quên hồi năm 1997, giờ đây Apple đã trở thành công ty có giá trị lớn thứ hai trên thế giới, sau tập đoàn năng lượng Exxon Mobil Corp.

Vừa qua, Apple công bố lợi nhuận ròng của hãng đạt 5,99 tỉ USD trong quý đầu năm 2011, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Để đạt được lợi nhuận kỷ lục này, tổng cộng có đến 18,65 triệu chiếc iPhone được bán ra trên toàn thế giới chỉ trong 3 tháng. Đó là chưa kể đến mặt hàng chiến lược của "quả táo" là iPad. Máy tính bảng của Apple hút hàng đến nỗi hãng không kịp sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Sự thống trị của Apple trong thế giới công nghệ đồng nghĩa với sự xuất hiện của những gương mặt thất bại và kèm theo đó là một vài kẻ chiến thắng, theo đánh giá của AP sau khi phân tích kết quả kinh doanh trong 2 tuần qua.

Microsoft: thất bại

Apple đã chính thức soán ngôi Microsoft để trở thành công ty công nghệ có giá nhất thế giới vào năm ngoái. Trong báo cáo hồi giữa mùa thu năm 2010, Apple đã vượt mặt Microsoft về doanh thu theo quý. Đến quý đầu năm nay, hãng cũng xác lập kỷ lục mới khi hơn hẳn Microsoft về lợi nhuận ròng.

Cách đây mấy ngày, đại gia một thời Microsoft đã thừa nhận doanh thu hệ điều hành Windows sụt giảm trong 2 quý liên tiếp vì số người mua máy tính kèm theo Windows đang giảm dần. Cùng lúc đó các khách hàng tiềm năng lại dự định mua máy tính Macbook khi Apple thông báo doanh số bán máy tính đã tăng thêm 28%. Còn những người khác quay sang chọn dòng thiết bị thời thượng iPad. Tập đoàn tài chính Goldman Sachs cho rằng hơn 30% iPad được bán ra có thể thay thế doanh số bán của máy tính cá nhân. Vào thập niên 90, xu hướng này hoàn toàn đối nghịch, khi PC Windows thống trị thế giới và đè bẹp máy tính Macbook.

Nokia: thất bại

Nokia tuần rồi cho hay sẽ cắt 7.000 việc làm trên thế giới. Đại gia điện thoại của Phần Lan vẫn tiếp tục bán được nhiều “dế” hơn bất cứ nhãn hàng nào khác, nhưng đang mất dần thị phần vào tay Apple, đặc biệt trong phân khúc smartphone, theo AFP.

Công ty nghiên cứu Strategy Analytics cũng cho biết doanh thu mặt hàng iPhone của Apple đã vượt qua Nokia trong quý đầu năm 2011. Điều này đã xác lập nên vị vua mới trong thế giới điện thoại di động, nếu tính về mặt doanh thu.

Để có thể cạnh tranh tốt hơn với iPhone, Nokia đang từ bỏ nền tảng truyền thống là Symbian và chuyển sang Windows Phone 7 của Microsoft. Tuy nhiên, quá trình quá độ này sẽ mất nhiều thời gian. Chiếc điện thoại di động đầu tiên của Nokia chạy hệ điều hành Windows sẽ vẫn chưa có mặt trên thị trường cho đến cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012.

Research In Motion (RIM): thất bại

Nhà sản xuất nên thương hiệu lừng lẫy BlackBerry đang rơi vào tình trạng khó xử như Nokia. RIM vừa cảnh báo lợi nhuận ròng, doanh thu và doanh số bán trong quý 2 năm nay có thể không đạt được mục tiêu như kỳ vọng.

Đối với nhiều người, những chiếc điện thoại cao cấp của RIM có vẻ như đã quá tuổi nếu so sánh với iPhone và những điện thoại thông minh đang chạy hệ điều hành Android của Google. Hãng cũng không bán được nhiều điện thoại “mâm xôi” như chờ đợi.

Trước tình thế trên, RIM hứa hẹn với nhà đầu tư rằng những chiếc điện thoại mới với phần mềm bắt mắt sẽ vực dậy doanh thu trong nửa cuối năm nay, nhưng tâm lý hoài nghi vẫn đang lan rộng, khiến cổ phiếu của RIM rớt giá vào lúc đóng cửa thị trường trong tuần này.

HTC, Samsung, Motorola: chiến thắng

Dù đều cạnh tranh trực tiếp với iPhone của Apple, cả 3 công ty đều ăn nên làm ra. Không giống như Nokia và RIM, bộ ba đang đánh cược vào hệ điều hành Android của Google, dẫn đến kết quả là các điện thoại và máy tính bảng của những nhãn hàng này đều na ná với thiết bị của "quả táo cắn dở", từ thiết kế bên ngoài đến chức năng.

Motorola Mobility là cái bóng của đại gia một thời Motorola, từng là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, lựa chọn mới đây của hãng đang cho thấy dấu hiệu của thành công. Motorola thông báo doanh số bán điện thoại thông minh đã tăng gần gấp đôi trong 3 tháng đầu năm.

Còn HTC của Đài Loan, sau cả thập niên sản xuất điện thoại thông minh, cuối cùng đã tạo được vị thế với sự trợ giúp của Android. Vào hôm 29.4, hãng thông báo đã bán được 9,7 triệu điện thoại trong quý 1 năm 2011.

Đối với Samsung của Hàn Quốc, doanh thu điện thoại thông minh trở thành điểm sáng từ tháng 1 đến tháng 3 trong lúc tổng doanh thu cả quý đang sụt giảm. Hãng cũng đang vướng vào vòng kiện tụng với Apple về thiết kế xung quanh iPhone/iPad.

Verizon Wireless: chiến thắng

Nhà cung cấp dịch vụ di động số 1 tại Mỹ đã chứng kiến cú tăng ngoạn mục trong số lượng khách hàng ký hợp đồng sau khi giới thiệu phiên bản iPhone mới hôm 10.2, chấm dứt ngôi vị độc quyền của AT&T về thiết bị này ở xứ cờ hoa. (Verizon Wireless là liên doanh giữa Verizon Communications Inc. ở New York và Vodafone Group PLC của Anh)

AT&T và Sprint Nextel: vừa thắng vừa thua

Thêm khách hàng cho Verizon cũng có nghĩa là AT&T và Sprint Nextel mất đi doanh thu. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu sẽ có thêm khách hàng từ 2 hãng này chuyển sang Verizon vì iPhone. Hiện AT&T vẫn trong thế giằng co với Verizon Wireless trong mảng khách hàng mới. Còn Sprint, dù mất đi nhiều thuê bao tiềm năng, số người sử dụng dịch vụ của hãng vẫn đạt mức kỷ lục, nên vẫn chưa thể nói rằng Sprint đang thua cuộc được.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.