Trí tuệ nhân tạo Việt giúp ô tô thường thành xe thông minh

18/06/2021 18:30 GMT+7

Sau phiên bản hoàn thiện trên 2 hệ điều hành phổ biến Android Auto và Apple CarPlay dành cho xe hơi thế hệ mới, trợ lý Kiki chính thức được tích hợp trên GOTECH - màn hình thông minh cho xe ô tô.

Với nỗ lực này của Kiki, người dùng các dòng xe hơi truyền thống tại Việt Nam có thể tiếp cập và hưởng lợi từ công nghệ giọng nói - vốn được xem là “đặc quyền” trên các dòng xe hơi thông minh thế hệ mới. Nhu cầu nghe nhạc, chỉ đường trên xe ô tô giờ đây được thực hiện rất đơn giản bằng lệnh giọng nói, mang đến trải nghiệm rảnh tay (hands-free) cho người cầm lái. Bên cạnh đó, việc Kiki tham gia vào thị trường tiện ích xe hơi được cho là sẽ ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của các hãng tại thị trường này trong thời gian tới.
Kiki đã có mặt trên màn hình Gotech

Kiki đã có mặt trên màn hình GOTECH

Trên thế giới, sự tham gia sâu của các đế chế công nghệ lớn như Google, Telsa… vào ngành công nghiệp xe hơi đã làm thay đổi sâu sắc bộ mặt của ngành này từ việc tạo ra những nhu cầu hoàn toàn khác biệt. Nghe nhạc, chỉ đường, cập nhật tin tức trên xe hơi với sự hỗ trợ của AI… dần trở thành tiện ích rất cơ bản và cần có trên mọi chiếc xe dù ở phân khúc nào. Điều này đã đẩy các hãng xe hơi truyền thống vào áp lực phải thay đổi để thích ứng như cách General Motors đã làm. Xu hướng này cũng được dự báo sẽ ảnh hưởng đến thị trường ô tô ở Việt Nam trong thời gian tới.
Với những dòng xe hơi ngang tầm giá, tiện ích trên xe là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng.
Có lợi thế bản địa, Kiki thực hiện lệnh chỉ đường chính xác, giúp người lái xe tận hưởng cảm giác rảnh tay

Có lợi thế bản địa, Kiki thực hiện lệnh chỉ đường chính xác, giúp người lái xe tận hưởng cảm giác rảnh tay

Những nhu cầu phổ biến khi lái xe là nghe nhạc, chỉ đường, tin tức - vốn nặng tính địa phương và đang là thế mạnh của hệ sinh thái Zalo với các sản phẩm như Zing MP3, Báo Mới... Kiki đang hưởng lợi lớn không chỉ từ nguồn nội dung dồi dào trên các sản phẩm này mà còn ở kinh nghiệm vận hành, sự am hiểu hành vi và sở thích người dùng Việt để đưa ra những gợi ý như mong muốn.
Kiki có thể mở nhạc theo tên bài hát, nghệ sĩ, lời nhạc… khi được yêu cầu bằng giọng nói

Kiki có thể mở nhạc theo tên bài hát, nghệ sĩ, lời nhạc… khi được yêu cầu bằng giọng nói

Công nghệ xử lý tiếng nói tương thích và sẽ phát huy lợi thế tuyệt đối trên môi trường ít tạp âm như ô tô, xóa bỏ thao tác chạm màn hình, giúp lái xe an toàn. Đây chính là thế mạnh sẵn có và là công nghệ trung tâm của Kiki. Chính thức ra mắt vào tháng 12.2020, Kiki được cả người dùng phổ thông lẫn các chuyên gia công nghệ nhận định có giọng nói tự nhiên, am hiểu tiếng địa phương và các thói quen ngôn ngữ trong đời sống hằng ngày của người Việt. Kiki cũng đạt được nhiều giải thưởng lớn từ việc xử lý và nhận dạng giọng nói tiếng Việt.
Với những dòng sản phẩm mới tích hợp trợ lý Kiki, GOTECH kỳ vọng vào sự tăng trưởng nhanh, đột phá và chiếm 50% thị phần màn hình xe hơi thông minh trong tương lai.
Ở góc độ người dùng, đội ngũ Zalo AI luôn nỗ lực để người Việt Nam có thể tiếp cận những công nghệ mới nhất theo một cách đơn giản nhất. Bất chấp độ khó và hàm lượng trí tuệ cao của AI, Kiki không đòi hỏi bất kỳ một thiết lập phức tạp nào. Trước đây, với các dòng xe hơi có sẵn hệ điều hành như Android Auto, Apple CarPlay, người dùng chỉ cần dùng chính phiên bản Zing MP3 sẵn có và kết nối qua điện thoại là có thể trải nghiệm Kiki. Với GOTECH, trợ lý Kiki được tích hợp sẵn trên màn hình xe hơi.
Bên cạnh đó, việc sử dụng Kiki trên xe hơi cũng rất thuận tiện và đảm bảo an toàn cho người cầm lái khi chỉ cần điều khiển thông qua nút tích hợp trên vô lăng (có thể biểu tượng micro, phím next… tùy thuộc vào từng xe) và đọc câu lệnh. Điều này giúp người cầm lái có thể nghe nhạc, tìm đường đi đến nhà hàng yêu thích, cập nhật tin tức nóng hổi… và tận hưởng nhu cầu cá nhân khác mà không cần phải rời tay khỏi vô lăng.
Từ tháng 6.2021, trợ lý Kiki sẽ được tích hợp trên 6 phiên bản màn hình xe hơi thông minh GOTECH và chính thức bán ra thị trường từ ngày 15.6 tại 200 cửa hàng, đại lý của GOTECH trên toàn quốc.

Một số tính năng mà Kiki đang cung cấp trên GOTECH

Tìm địa điểm, chỉ đường nhanh chóng: Đây là một trong những tác vụ sử dụng nhiều nhất của người lái xe. Với lợi thế bản địa, Kiki sẽ nhanh chóng đề xuất các địa điểm phù hợp với nhu cầu kèm chỉ dẫn đường đi nhanh nhất.
Nghe nhạc cùng Zing MP3: Phần lớn thời gian trên xe ô tô được dành cho việc nghe nhạc. Được sự hỗ trợ từ hệ sinh thái Zing MP3 với kho nhạc lớn, trên màn hình GOTECH người dùng có thể yêu cầu Kiki mở nhạc theo tên nghệ sĩ, bài hát, lời nhạc... Hoặc thậm chí người lái xe có thể yêu cầu Kiki thêm bài hát vào danh sách yêu thích mà không cần chạm vào màn hình xe hơi.
Cập nhật thời tiết, tin tức: Trợ lý Kiki còn có thể thực hiện các tác vụ cần thiết khi lái xe khác như đọc tin tức mới nhất, tra cứu tình hình thời tiết, mở camera được lắp ở nhà, mở video... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.