Trung Quốc cài ứng dụng giám sát trên điện thoại du khách

Thành Luân
Thành Luân
03/07/2019 14:28 GMT+7

Bộ đội biên phòng Trung Quốc được cho là đang cài đặt các ứng dụng giám sát trên điện thoại của một số du khách.

Theo Engadget, một cuộc điều tra của Guardian The New York Times cho thấy ứng dụng này trích xuất email, tin nhắn và danh bạ, cũng như thông tin về thiết bị của du khách. Việc cài đặt không được thông báo cho chủ sở hữu điện thoại, và nó được thực hiện đối với các du khách đi từ khu vực Kyrgyzstan đến Tân Cương - nơi chính phủ Trung Quốc từ lâu đã hạn chế một số quyền của người Hồi giáo.
Khách du lịch qua biên giới đã được yêu cầu chuyển điện thoại và mật khẩu của họ cho các quan chức. Một số điện thoại Android được trả lại với ứng dụng có tên là Fēng được cài sẵn, theo Guardian.
Các chuyên gia an ninh mạng cho biết ứng dụng này có thể được sử dụng để tìm kiếm các nội dung trên điện thoại mà chính quyền cho là có vấn đề. Chúng bao gồm mọi thứ, từ tin nhắn liên quan đến chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đến thông tin về việc nhịn ăn trong tháng Ramadan. Ứng dụng chưa xuất hiện trên bất kỳ iPhone nào, nhưng những thiết bị đó cũng được đưa đến một phòng riêng, nơi chúng có thể được cắm và quét.
Được biết, loại giám sát này khá phổ biến ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc, nơi chính quyền muốn kiểm soát người Ngô Duy Nhĩ theo đạo Hồi. Một công ty nhận dạng khuôn mặt đã được phát hiện đang theo dõi hơn 2,5 triệu người ở đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.