Trung Quốc cấm hàng triệu công dân tín nhiệm thấp di chuyển trong năm 2018

04/03/2019 08:27 GMT+7

Bắc Kinh áp dụng chính sách chấm điểm tín nhiệm công dân để xếp loại họ có quyền được sử dụng các dịch vụ công cộng hay không.

Ước tính vào năm 2018, Trung Quốc cấm khoảng 23 triệu lượt mua vé tàu, máy bay thành công từ các công dân có điểm tín nhiệm xã hội quá thấp. Chính sách cấm những người có tín nhiệm thấp được đi các phương tiện trên được Bắc Kinh áp dụng từ tháng 5.2018.
The Verge dẫn báo cáo từ Trung tâm thông tin Tín dụng công cộng Quốc gia Trung Quốc (CNPCIC) công bố tuần trước cho thấy có tới 17,5 triệu lượt mua vé máy bay của công dân có điểm tín dụng thấp bị từ chối. Con số này đối với vé tàu cao tốc là 5,5 triệu lượt. Những người này bị hạ điểm tín dụng vì các hành vi phạm pháp không được nêu tên trong báo cáo.
Còn theo Tòa án Tối cao Trung Quốc, năm 2017 có tổng cộng 6,15 triệu công dân nước này bị cấm bay.
Cũng trong hệ thống theo dõi và chấm điểm, chính quyền Trung Quốc có một danh sách đen công khai với thông tin của những người bị kết tội tại tòa và án phạt cho họ (ngoài án tù nếu có) là hạn chế mua vé máy bay, tàu.
Điểm tín dụng xã hội được kỳ vọng giúp giảm các hành vi làm phiền trên phương tiện công cộng, ví dụ như việc một hành khách chiếm ghế của người khác rồi không chịu trả chỗ. Ít nhất một trường hợp như vậy đã bị ghi lại và video được phát tán khiến nhiều người dùng internet ở quốc gia đông dân nhất thế giới lên tiếng đòi chính quyền phải trừng phạt cách hành xử như vậy.
Bắc Kinh có những chính sách độc lập được thiết lập để đo đếm cũng như trừng phạt từng hành vi xấu. Xếp hạng xã hội của người dùng trong “đôi mắt” của chính quyền có thể bị hạ nếu họ trốn thuế, lừa đảo người khác, chạy quảng cáo giả mạo hay thậm chí là chiếm thêm ghế ngồi trên tàu.
Hiện tại, mỗi khi một người đi qua điểm kiểm soát (ví dụ như sang địa phương khác hay xuất, nhập cảnh Trung Quốc), tất cả đều được yêu cầu khai báo thông tin xác minh cá nhân cũng như vân tay.
Tới năm 2020, Trung Quốc hướng đến việc hoàn thiện toàn bộ hồ sơ công dân nước này, kể cả dữ liệu thu thập được về hành vi của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.