Trung Quốc muốn cấm hoàn toàn đào tiền mã hóa

Thu Thảo
Thu Thảo
09/04/2019 15:32 GMT+7

Cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc vừa đề xuất quy định mới sẽ khiến tất cả các cơ sở khai thác tiền mã hóa phải đóng cửa nếu nó được ban hành.

Theo South China Morning Post, đây là động thái có khả năng chấm dứt sự thống trị của Trung Quốc trong ngành công nghiệp đào tiền mã hóa, vốn ngốn nhiều năng lượng nhưng cũng hấp dẫn.
Cụ thể, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) tuần này công bố sửa đổi hướng dẫn điều chỉnh cơ cấu công nghiệp quốc gia, liệt kê rõ các mục cần được khuyến khích hoặc loại bỏ. Khai thác tiền mã hóa được đưa vào danh sách các lĩnh vực phải được loại bỏ ngay lập tức. Danh sách mới đang trong giai đoạn nhận tư vấn cho đến ngày 7.5.
[VIDEO] Trung Quốc muốn cấm khai thác bitcoin
Khai thác tiền mã hóa là quá trình xác nhận giao dịch dưới dạng tiền mã hóa như bitcoin hay ethereum, để đổi lại phần thưởng là đồng mã hóa mới. Máy tính chuyên dụng được dùng cho hoạt động khai thác tiền mã hóa tiêu thụ lượng điện lớn.
Các ngành công nghiệp trong hạng mục đề xuất loại bỏ là những ngành bị xem là lãng phí năng lượng hoặc gây ô nhiễm môi trường theo quy định do chính phủ Trung Quốc ban hành năm 2005. Đầu tư, cho vay cho các ngành này bị cấm. Trong thời gian loại bỏ, chính quyền được phép tăng giá điện bán cho giới doanh nghiệp trong ngành có liên quan để buộc họ phải đóng cửa. Hoạt động sản xuất, bán và sử dụng sản phẩm trong danh mục bị loại bỏ cũng bị cấm.
Trung Quốc là nhà của một số cơ sở khai thác tiền mã hóa lớn nhất thế giới, với nhiều trung tâm dữ liệu chứa dàn đào. Một phần lý do là vì giá điện rẻ ở một số khu vực giàu than đá như Tân Cương và Nội Mông. Những tháng gần đây, thợ mỏ Trung Quốc triển khai máy móc đến phía nam tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên để tận dụng nguồn thủy điện rẻ vào mùa mưa.
Nếu quy định mới được ban hành, các nhà khai thác tiền mã hóa Trung Quốc sẽ phải bỏ cơ sở ở Vân Nam và Tứ Xuyên, chuyển hoạt động ra nước ngoài. Nhà phân tích Michael Zhong thuộc hãng nghiên cứu tiền mã hóa TokenInsight cho hay: “Khai thác bitcoin sẽ không còn bị thống trị bởi Trung Quốc mà sẽ phi tập trung hơn”.
Đây không phải lần đầu Đại lục có động thái chẳng mấy ưu ái với hoạt động đào tiền mã hóa. Tháng 1.2018, cơ quan quản lý tài chính internet hàng đầu Trung Quốc đưa ra thông báo, yêu cầu giới doanh nghiệp tiến hành “thoái lui có trật tự” vì lý do rủi ro đầu cơ. Dù yêu cầu trên không được các nhà đào thực hiện, một số nhà đào vẫn tìm nơi đặt cơ sở dự phòng mới ở Mỹ hoặc Canada.
Quy định mới còn tác động đến Bitmain Technologies, hãng kiểm soát 3/4 thị trường đào tiền mã hóa toàn cầu. Tính đến giữa năm ngoái, Bitmain có 11 cơ sở khai thác tiền mã hóa ở Đại lục, chủ yếu tại Tứ Xuyên, Tân Cương và Nội Mông.
Tháng 9.2017, Trung Quốc từng cấm các sàn giao dịch tiền mã hóa phục vụ khách hàng trong nước. Việc này khiến giá bitcoin rớt thảm ở thời điểm đó. Hiện giá bitcoin đang ở ngưỡng 5.200 USD, cao nhất trong bốn tháng gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.