Trung Quốc thu thập mẫu từ Mặt trăng trong năm nay

Thu Thảo
Thu Thảo
14/01/2019 21:54 GMT+7

Trung Quốc sẽ phóng một tàu thăm dò để thu thập mẫu vật từ Mặt trăng vào khoảng cuối năm nay.

Theo Reuters, tàu thăm dò Mặt trăng Chang'e-4 vừa hạ cánh ngày 3.1, truyền hình ảnh cận cảnh nửa tối của Mặt trăng đầu tiên về Trái đất. Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cho rằng sự kiện này giúp “vén bức màn bí ẩn” vùng tối của Mặt trăng, tuyên bố đây là thành tựu lớn của chương trình không gian quốc gia đầy tham vọng.
Nhiệm vụ của Chang'e-4 bao gồm khảo sát thiên văn, khảo sát địa hình và các tầng khoáng sản của Mặt trăng. Nó cũng đo bức xạ neutron và nguyên tử trung tính để nghiên cứu môi trường ở vùng tối Mặt trăng.
Nhiệm vụ Chang'e-5 sắp tới thì xoay quanh việc thu thập mẫu vật từ nửa bán cầu còn lại của Mặt trăng, dự kiến được thực hiện vào cuối năm nay. Trung Quốc cũng sẽ đưa tàu thăm dò khác lên sao Hỏa vào năm 2020, Phó trưởng phòng quản trị vũ trụ Wu Yanhua cho biết.
Ông Wu nói rằng nhiệm vụ Chang'e-5 đặt nền móng cho các tàu thăm dò kế tiếp lên cực nam của Mặt trăng, sau đó có thể đem mẫu vật từ vùng tối của Mặt trăng về Trái đất, tùy thuộc vào kết quả thu được từ nhiệm vụ sắp tới. Các thử nghiệm được thực hiện bởi nhiều sứ mệnh trong tương lai, có tiềm năng đặt nền móng cho việc xây dựng trên bề mặt Mặt trăng bằng cách thử nghiệm nhiều công nghệ như in 3D, hoặc dùng đất Mặt trăng để xây dựng.
“Trung Quốc, Mỹ, Nga, các nước châu Âu và nhiều nước khác, tất cả đang khám phá xem liệu có nên xây dựng căn cứ hoặc trạm nghiên cứu trên Mặt trăng hay không”, ông Wu cho hay.
Mặt trăng quay cùng với tốc độ quay của Trái đất. Vì thế, nửa tối của nó không bao giờ được nhìn thấy. Tàu vũ trụ trước đây từng nhìn thấy vùng này nhưng chưa từng hạ cánh. Trung Quốc đặt không gian làm mục tiêu hàng đầu trong những năm gần đây trong nỗ lực đuổi kịp Nga, Mỹ, trở thành cường quốc không gian vào năm 2030. Bắc Kinh có kế hoạch khởi xây trạm vũ trụ có người đầu tiên vào năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.