TSMC mở ra cơ hội sản xuất chip 'khủng' cho Apple

09/04/2019 09:00 GMT+7

Dẫn nguồn tin đến từ Đài Loan, DigiTimes cho biết TSMC tuyên bố cơ sở hạ tầng thiết kế chip 5 nm hiện đã sẵn sàng để có thể phục vụ cho các khách hàng công ty.

Theo PhoneArena, với tuyên bố từ TSMC, nhiều khả năng Apple có thể sớm tạo ra chip xử lý 5 nm đầu tiên trong tương lai không xa, thậm chí ngay vào năm sau khi mà TSMC sẽ là nhà cung cấp chip A13 chính cho Apple.
Về cơ bản, thông báo có nghĩa TSMC hiện đã cung cấp cho các khách hàng của mình công cụ để thiết kế chip thế hệ tiếp theo của riêng họ, mà ở đây là Apple. Điều này có thể sẽ cho phép TSMC bảo đảm các đơn đặt hàng từ Apple trong ít nhất một vài năm.
Nhưng kiến trúc mới có ra sao đối với hiệu suất? Lợi ích chính xác rất khó dự đoán, nhưng những gì TSMC mô tả đó là nó sẽ đặt được lượng bóng bán dẫn gấp 1,8 lần trong cùng một bề mặt và hy vọng sẽ tăng khoảng 15% tốc độ trong các lõi Cortex-A72 của ARM. Hiệu suất năng lượng cũng sẽ cao hơn so với chip 7 nm, dẫn đến tuổi thọ pin tốt hơn.
TSMC cũng tự hào về những tiến bộ mà công ty đạt được về mặt năng suất - vốn là một trong những vấn đề chính trong quá trình sản xuất hàng loạt chip 5 nm. Sử dụng kỹ thuật in khắc EUV, thay thế FinFET khi kích thước giảm, công ty có thể đạt được năng suất tương đương với các quy trình lớn hơn khi chúng ở cùng giai đoạn phát triển. Tất nhiên, điều này có nghĩa TSMC vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi đưa chip vào sản xuất hàng loạt, nhưng điều quan trọng là công nghệ đang phát triển đúng tiến độ.
Sự xuất hiện tiềm năng của chip 5 nm vào năm 2020 thực sự là tin tốt cho Apple. Năm nay, nhiều khả năng Apple sẽ thực hiện những thay đổi thiết kế lớn đối với iPhone 11, mở ra cơ hội tập trung cho các cải tiến về hiệu năng sẽ đến với iPhone 11S vào năm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.