Tuần sôi động của xe hơi tự lái

24/12/2016 08:14 GMT+7

Tuần qua, khi năm 2017 đang ngày càng đến gần, các chuyên trang công nghệ và truyền thông thế giới liên tục phát ra thông tin sốt dẻo liên quan mảng xe hơi tự lái.

Ngày 23.10, chuyên trang CNET dẫn nguồn từ tài khoản Twitter của tỉ phú Elon Musk, Tổng giám đốc Công ty xe hơi Tesla, tiết lộ: “Chúng ta có thể đưa công nghệ xe hơi tự lái Autopilot 2.0 hoạt động từ tuần sau”.
Công nghệ này cho phép xe có khả năng hoàn toàn tự lái mà không cần thêm tài xế, nhờ vào việc nâng cấp hệ thống an toàn với khả năng cảm biến hành trình được nâng cấp cùng kỹ thuật phanh tự động. Thông tin trên được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tesla công bố đoạn video giới thiệu xe tự động thử nghiệm trên đường phố.
Cùng ngày 23.12, theo tờ Forbes, Uber cũng bắt đầu chuyển đội xe Volvo XC90, tích hợp khả năng tự động, về Arizona (Mỹ) để tiến hành thử nghiệm khả năng không người lái của đội xe này. Theo đó, các chiếc XC90 của Uber sẽ được thử nghiệm giữa đô thị. Trước đó, đội XC90 của Uber gồm
16 chiếc được thử nghiệm tại California nhưng từ ngày 14.12 thì chính quyền quyết định ngưng cho phép thử nghiệm nên Uber phải chuyển về tiểu bang khác.
Việc thử nghiệm xe tự hành là một trong những chiến lược quan trọng của Uber, nhất là sau khi tỉ phú Elon Musk thể hiện rõ sẽ đưa những chiếc xe Tesla tự hành vào chạy taxi kiểu chia sẻ như Uber thực hiện. Một dịch vụ như thế sẽ hướng đến xóa bỏ hoàn toàn, không còn sử dụng tài xế.
Trong khi đó, tờ The Guardian ngày 22.12 đưa tin tập đoàn xe hơi Nhật Honda đang đàm phán để hợp tác cùng dự án xe tự hành Waymo của Alphabet - tập đoàn mẹ của Google, dù Alphabet trước đó từng tuyên bố sẽ hợp tác cùng Fiat Chrysler. The Guardian dẫn lời đại diện Honda khẳng định: “Việc hợp tác nghiên cứu thử nghiệm của Waymo có thể cho phép Honda có nhiều phương thức khác nhau để tiếp cận thị trường xe tự hành”. Thời gian qua, Nhật Bản không ngần ngại thể hiện rõ tham vọng muốn tiến nhanh trong mảng xe không người lái. Nissan và Toyota cũng đạt nhiều tiến bộ. Nissan đang đẩy nhanh quá trình phát triển mẫu xe tự hành Leaf, còn Toyota thì tăng cường hợp tác cùng Qualcomm để phát triển dự án tương tự.
Honda muốn tham gia dự án Waymo Ảnh: The Guardian
Ngoài ra, Công ty BlackBerry vốn chịu nhiều thất bại trong mảng điện thoại di động gần đây cũng đang đầu tư phát triển xe tự hành, như một lối ra sau khi mảng kinh doanh truyền thống gặp khó khăn. Cụ thể, theo tờ Ottawa Citizen ngày 19.12, BlackBerry vừa quyết định đầu tư thêm 100 triệu USD vào công ty con là NQX để phát triển xe tự hành. Hồi tháng 11, BlackBerry đã đạt thỏa thuận hợp tác mới với Hãng xe Ford để phát triển công nghệ xe hơi trong tương lai. Từ năm 2014, NQX đã hợp tác với Ford để phát triển các ứng dụng để đồng bộ hóa hệ thống giải trí trên xe. Ứng dụng của NQX dự kiến được cài đặt trên hơn 60 triệu phương tiện. Trước đó, Apple được cho là đã tuyển dụng một cựu lãnh đạo của NQX để phát triển dự án xe tự hành mang thương hiệu “táo cắn dở”.
Như vậy, không chỉ các hãng xe mà những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ cũng đang chạy đua giành phần của thị trường xe tự hành được đánh giá đầy tiềm năng trong tương lai không xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.