Twitter kiện chính phủ Mỹ vì yêu cầu chặn tài khoản chống ông Trump

09/04/2017 16:58 GMT+7

Cơ quan Hải quan và Biên giới Mỹ (CBP), trực thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ, đang cố buộc Twitter phải tháo gỡ ít nhất một tài khoản chống Tổng thống Donald Trump.

Theo CNN, Twitter vừa đệ trình một đơn kiện lên Tòa án San Francisco hôm 6.4 nhằm chống lại yêu cầu của CBP về việc cung cấp thông tin cá nhân của người dùng đứng sau tài khoản có tên @ALT_uscis.
Được biết đây là một trong số những tài khoản có cùng mẫu “ALT” được tạo ra ngay sau khi Tổng thống Trump nhậm chức, với mục tiêu bày tỏ quan điểm bất đồng về các chính sách và đường hướng điều hành mà tổng thống mới đang theo đuổi. Không những thế, tài khoản này còn tuyên bố đã phát hiện ra những sai sót trong cơ chế nhập cư của chính quyền Mỹ.
Tuy nhiên, trong đơn kiện của mình, Twitter cho rằng chính phủ không thể bắt buộc công ty tiết lộ thông tin liên quan đến danh tính thật, bao gồm địa chỉ IP truy cập tài khoản, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử… của người dùng này mà chưa chứng minh được “hành vi phạm tội hình sự hoặc dân sự đã được thực hiện”.
Do đó, Twitter cho rằng yêu cầu này là mối đe dọa đến quyền tự do ngôn luận. Và công ty sẽ làm hết sức để bảo vệ quyền lợi cho người dùng của mình theo Điều bổ sung sửa đổi thứ nhất của Hiến pháp Mỹ với quyền được “phổ biến bài phát biểu chính trị vô danh hoặc có bút danh”.
“Động lực khiến cho người dùng giấu tên có lẽ do họ mong muốn được bảo vệ, được tự do ngôn luận mà không phải sợ những hậu quả tiêu cực có thể phát sinh từ việc xác định được nguồn gốc của họ...”, đại diện phía Twitter viết.
Liên đoàn Lao động Mỹ (ACLU) nói rằng họ “vui mừng” khi thấy Twitter phản đối yêu cầu này từ phía chính phủ và cho biết sẽ “ra tòa để bảo vệ quyền lợi của người dùng ẩn danh”.
Hiện CBP và Bộ An ninh Nội địa Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về vụ kiện tụng này. Theo Reuters, số người theo dõi tài khoản Twitter này đã tăng gần gấp ba lần chỉ trong vài giờ sau khi tin tức vụ kiện được lan ra. Hiện @ALT_uscis đã có khoảng 123.000 người theo dõi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.