Vì đâu kính thực tế ảo lại đắt đỏ?

08/01/2016 10:21 GMT+7

Phải chăng, giá thành sản xuất đã khiến kính thực tế ảo đắt đỏ tới vậy? Hay sự khác biệt nằm ở tính chất công nghệ mới? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này.

Phải chăng, giá thành sản xuất đã khiến kính thực tế ảo đắt đỏ tới vậy? Hay sự khác biệt nằm ở tính chất công nghệ mới? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này.

Kính thực tế ảo Oculus Rift đang là một món hàng hot - Ảnh: OculusKính thực tế ảo Oculus Rift đang là một món hàng hot - Ảnh: Oculus
Tại sự kiện công nghệ CES 2016 đang diễn ra ở Las Vegas, Mỹ, ông lớn trong ngành thực tế ảo đã lần đầu cho phép đặt hàng chiếc kính Oculus Rift. Cần phải phân biệt rõ, đây là phiên bản thương mại tới tay người dùng, thay vì dành cho các lập trình viên như trước đây.

Đáng chú ý hơn cả, Oculus niêm yết giá bán của kính thực tế ảo này lên tới 599 USD, khoảng 13,5 triệu đồng. Trên thực tế, mức giá khi kính Oculus Rift về tới thị trường Việt Nam sẽ còn cao hơn rất nhiều, thời gian cũng lâu hơn dự kiến.

Còn nếu so sánh với những sản phẩm gần gũi như smartphone, hay laptop, mức giá của Oculus Rift sẽ tương đương một smartphone cao cấp, hoặc chiếc laptop tầm trung. Do đó, câu hỏi được rất nhiều người dùng đặt ra, tại sao kính thực tế ảo lại đắt đỏ như vậy.

Thêm nhiều phụ kiện, nhiều trải nghiệm
Trọn bộ sản phẩm Oculus Rift - Ảnh: Oculus
Trên thực tế, khi đặt mua một chiếc kính thực tế ảo từ Oculus, người dùng sẽ sở hữu thêm một tay cầm chơi game, một camera theo dõi chuyển động và cả một tựa game đầy hấp dẫn (người dùng sẽ chọn 1 trong 2 tựa game được tặng kèm EVE Valkyrie Lucky's Tale.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải vấn đề thực sự. Được biết, ngoài việc bỏ ra khoảng 600 USD cho kính Oculus, người dùng sẽ cần thêm một bộ máy tính với cấu hình cao. Tính ra, trung bình một bộ máy tính có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu như vậy sẽ rơi vào khoảng 1.000 USD.

Nghĩa là người dùng đã phải bỏ ra tới 1.600 USD để sử dụng được kính Oculus thông thường. So sánh với mặt bằng chung của người dùng yêu công nghệ, đây là mức giá không hề dễ thở cho những ai muốn trải nghiệm thực tế ảo.

Hiện đại sẽ... hại điện
Không chỉ đòi hỏi cấu hình cao, Oculus cũng cần tới các phụ kiện chơi game - Ảnh: Oculus
Hiện tại, để khắc phục vấn đề chi phí khi người dùng đến với công nghệ thực tế ảo, Oculus cho biết họ sẽ hợp tác với các hãng sản xuất như Asus, Dell và Alienware, nhằm tung ra thị trường các bộ sản phẩm tất cả trong một, tương thích với kính Oculus Rift trong tương lai.

Chia sẻ về mức giá, cũng như những tiêu chí dành cho kính Oculus, đại diện hãng này thừa nhận, đây vẫn là mức giá khá cao. Vị đồng sáng lập Oculus là ông Nate Mitchell chia sẻ: “600 USD cho một sản phẩm hiện vẫn nằm ngoài tầm với của đông đảo người dùng”.

Cũng tại sự kiện CES 2016, ông này cũng cho biết: “Thực tế ảo vẫn là một công nghệ khá mới mẻ, đại diện cho thế hệ sản phẩm mới. Do đó, việc niêm yết mức giá cao là khó lòng tránh khỏi. Tốt nhất, chúng ta nên nhìn vào lợi ích mà Oculus Rift đem lại”.

Sẽ giảm giá thành?
Giá thành cao là rào cản lớn với kính thực tế ảo - Ảnh: Oculus
Trên thực tế, với những công nghệ mới hiện nay, giá thành cao luôn là bài toán mà rất nhiều nhà sản xuất mắc phải. Minh chứng là cách đây vài năm, lần đầu TV 4K được bán ra thị trường, mức giá là 5.000 USD. Nhưng ở thời điểm hiện tại, giá bán của dòng sản phẩm này chỉ còn khoảng 1.000 USD.

Nghĩa là số tiền mà người dùng phải bỏ ra cho các công nghệ mới sẽ giảm dần theo thời gian. Câu chuyện này hoàn toàn ứng nghiệm vào kính thực tế ảo Oculus. Đại diện công ty này khẳng định, đây vẫn chỉ là phiên bản thương mại đầu tiên, nên sẽ còn cần tới nhiều tinh chỉnh trong tương lai.

Nói cách khác, để phù hợp với túi tiền người dùng, nhà sản xuất này kỳ vọng sẽ tìm ra thêm nhiều hướng đi mới giúp giá Oculus Rift sẽ ngày càng hợp lý hơn. Ngoài ra, việc giảm giá thành sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào các nhà sản xuất game, bởi kính thực tế ảo chỉ giải quyết vấn đề về phần cứng mà thôi.

Cuối cùng, đại diện Oculus cho rằng, một sân chơi mới luôn cần những lá cờ đầu. Đây là sản phẩm đầu tay của Oculus, nhưng cũng là cơ hội cho các công ty khác như Sony, HTC và Valve. Chỉ khi Oculus Rift có đối thủ, tiềm năng của sản phẩm này mới ngày càng vươn xa như kỳ vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.