Xiaomi sẽ chi 1,5 tỉ USD cho trí tuệ nhân tạo và thiết bị thông minh

Thu Thảo
Thu Thảo
11/01/2019 20:34 GMT+7

Bất chấp làn sóng lao dốc mạnh giá cổ phiếu thổi bay 6 tỉ USD vốn hóa doanh nghiệp ba ngày gần đây, hãng smartphone Trung Quốc Xiaomi vẫn tiếp tục kế hoạch kinh doanh lớn.

Theo Bloomberg, Xiaomi cho biết sẽ đầu tư ít nhất 10 tỉ nhân dân tệ, tương đương 1,5 tỉ USD, vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và thiết bị thông minh trong 5 năm tới. Nhà sản xuất smartphone đang tìm hướng đi mới giữa lúc ngành điện thoại thông minh lao dốc và bất ổn kinh tế thành hình từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc.
Khoản đầu tư là một phần trong chiến lược của doanh nghiệp có trụ sở ở Bắc Kinh, nhằm thu nhiều doanh thu hơn từ các dịch vụ giá trị cao và Internet Vạn vật (IoT), nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi Lei Jun cho hay.
Công ty đang tập trung vào việc đẩy mạnh thị trường cao cấp và mở rộng sang châu Âu. Ông Lei không nói rõ lý do vì sao Xiaomi tránh Mỹ, thị trường được nhận định là đầy hứa hẹn cho hãng nhưng hiện ngày càng khó khăn hơn với các doanh nghiệp Trung Quốc.
Ông Lei Jun Ảnh: Bloomberg
“Giờ là lúc để hành động. Chúng tôi tham gia mạnh vào IoT”, ông Lei nói, đề cập đến sự kết hợp giữa AI và hệ sinh thái các thiết bị được kết nối Internet Vạn vật. Hãng Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa doanh thu trong bối cảnh nhu cầu smartphone toàn cầu chững lại. Dù vậy, công ty vẫn kỳ vọng vào thế hệ mạng di động kế tiếp là 5G.
Ông Lei cho rằng 5G sẽ không chỉ hồi sinh nhu cầu smartphone mà còn nhu cầu dịch vụ internet mà Xiaomi đang cung cấp. Hãng hiện điều hành nhiều mảng kinh doanh, từ nhạc cho đến phim online, phục vụ 220 triệu người dùng. Gần đây, CLSA hạ 15% dự báo lô hàng smartphone Xiaomi xuống còn 135 triệu chiếc trong năm 2019, thua Huawei song hơn các đối thủ Trung Quốc như Oppo.
“Tỷ lệ thâm nhập điện thoại thông minh là cực kỳ cao ở Trung Quốc. Song tôi nghĩ chúng ta đang ở trước thềm 5G. Tôi tin rằng khi điện thoại 5G bắt đầu trở nên phổ biến, nhu cầu tổng thể từ Trung Quốc sẽ phục hồi”, ông Lei cho biết.
Cổ phiếu Xiaomi hôm nay 11.1 tăng giá khoảng 4,2% sau ba ngày liên tiếp giảm tổng cộng khoảng 17%. Mức giá 10,4 đô la Hồng Kông hiện thời của cổ phiếu thấp hơn 40% so với ngưỡng đạt được trong đợt IPO hồi tháng 7.2018. Từng một thời được quảng cáo là doanh nghiệp có thể đạt định giá đến 100 tỉ USD, Xiaomi giờ đây chỉ có định giá bằng 1/3 con số trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.