Ứng dụng trí tuệ nhân tạo dự đoán ca khúc ‘hit’ trên thị trường nhạc Việt

0
Dự đoán một bài hát 'hit' có ý nghĩa lớn với người làm nhạc và nhà đầu tư phát hành nhạc. Zalo đã đưa bài toán này vào đề thi Trí tuệ nhân tạo (AI) với dữ liệu đầu vào là bảng xếp hạng #zingchart trên Zing MP3.
Trên thực tế, ứng dụng AI trong lĩnh vực âm nhạc không phải là mới. Trí tuệ nhân tạo từ lâu đã được đưa vào hệ thống gợi ý nhạc cá nhân hóa (Recommender Systems), tự động nhận diện và phân loại nhạc… Trên thế giới, AI còn được nghiên cứu, tích hợp vào lĩnh vực sáng tạo để có thể tự sáng tác nhạc. Riêng mô hình dự đoán bài hát hit trên bảng xếp hạng được đánh giá là rất mới đối với cộng đồng AI Việt.
Với đề bài Hit Song Prediction, các đội thi được cung cấp tập dữ liệu huấn luyện khoảng 9.000 bài hát từ kho nhạc Zing MP3 giai đoạn giữa năm 2017 đến năm 2018. Dựa trên thứ hạng của các bài hát này trong thời gian 6 tháng tính từ thời điểm đăng tải, các đội thi sẽ xây dựng một mô hình AI, mô hình này sẽ “học” đặc điểm của các bài hát đứng cao hoặc thấp trên bảng xếp hạng. Từ đó, giải pháp AI trên sẽ dự đoán thứ hạng của một tập hơn 1.000 bài hát dựa trên nội dung và các thông tin được cho sẵn gồm tên bài hát, ca sĩ, nhạc sĩ, ngày đăng tải.
Bảng xếp hạng âm nhạc trên Zing MP3 được đưa vào đề thi Hit Song Prediction

Bảng xếp hạng âm nhạc trên Zing MP3 được đưa vào đề thi Hit Song Prediction

Ông Trần Công Thiên Qui, một trong những thành viên chủ chốt của Zalo AI Lab, đồng thời là tác giả của đề thi này cho biết: “Điểm khó nhất của bài toán này là không có hết toàn bộ thông tin để đánh giá chính xác độ hot của một bài hát, ví dụ như bài hát có gắn với sự kiện, phim hay chiến dịch nào không. Nên việc dự đoán chính xác không hề dễ dàng. Tuy nhiên, đội thi đang tạm đứng đầu leaderboard có kết quả sai số là 1.7367, mức chênh lệch khá thấp. Nếu có nhiều dữ liệu hơn thì mô hình này có tiềm năng ứng dụng được trong thực tế”.
Với sự bùng nổ mạnh mẽ của hệ thống nhạc số và sự cởi mở của thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay, mô hình AI dự đoán được sự thành công của bài hát trước khi tung ra thị trường (tức có thành “hit” hay không) có thể tạo nên sự thay đổi lớn.
Trí tuệ nhân tạo đang được nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực âm nhạc

Trí tuệ nhân tạo đang được nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực âm nhạc

Đối với nhạc sĩ, ca sĩ, những người làm nhạc nói chung, mô hình này sẽ giúp họ phân tích và dự đoán mức độ thành công của sản phẩm âm nhạc mới. Dựa vào con số đó, AI hỗ trợ nhạc sĩ điều chỉnh bài nhạc cho phù hợp với thị hiếu người nghe đại chúng, tăng xác suất “tạo hit” cho dự án âm nhạc của mình.
Đặc biệt, mô hình này có giá trị lớn nhất đối với những nhà đầu tư, phát hành nhạc. Việc xác định được khả năng thành công của một dự án âm nhạc hoặc ca khúc mới giúp họ dễ dàng chọn lọc và đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn hơn.
“Đề thi Hit Song Prediction mang tính ứng dụng thực tế cao. Nếu tìm được hướng giải quyết tốt thì có thể áp dụng luôn vào các hệ thống phân phối nhạc số hiện tại”, bạn Trương Quốc Tuấn, nghiên cứu sinh mảng AI tại Singapore chia sẻ.
Zalo AI Challenge là cuộc thi Trí tuệ nhân tạo thường nên do Zalo tổ chức. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là cuộc thi về AI có quy mô lớn nhất với tổng giải thưởng lên đến 300 triệu đồng, được đầu tư công phu về mặt đề thi và có sức ảnh hưởng lớn trong việc tạo ra sân chơi, kết nối cộng đồng AI Việt Nam.
Zalo AI Challenge 2019 gồm có 3 đề thi:
• Hit Song Prediction - dự đoán ca khúc ăn khách trên bảng xếp hạng âm nhạc;
• Motorbike Generator - xây dựng mô hình để sáng tạo ra những mẫu xe máy mới;
• Vietnamese Wikipedia Question Answering - hỏi đáp tiếng Việt.
Chi tiết cuộc thi tại đây 

 

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm