YouTube 'phớt lờ' cảnh báo về nội dung độc hại?

04/04/2019 16:53 GMT+7

Facebook có thể bị chỉ trích vì các vụ việc liên quan đến vi phạm quyền riêng tư, nhưng tình trạng của YouTube hiện không khá hơn là mấy khi đang họ khiến người dùng mất lòng tin.

Theo AndroidAuthority, một trong những vấn đề lớn nhất của YouTube những năm gần đây là mức độ tràn lan của video độc hại, cổ vũ các thuyết âm mưu và chứa thông tin lừa đảo, sai sự thật. Nền tảng video này thậm chí đã đưa chúng vào danh sách khuyến nghị cho người dùng vì có độ tương tác cao, nhằm mục đích đạt nhiều lượt xem hơn.
Nhân viên của Google và YouTube đã cảnh báo công ty về những video nói trên và đưa ra giải pháp nhưng tiếng nói của họ đã bị làm ngơ. Một cuộc phỏng vấn mới đây với hơn 20 cựu nhân viên và nhân viên hiện tại của YouTube cho thấy lãnh đạo công ty không muốn đưa ra hành động “đúng đắn” vì lo sợ bị giảm lượt tương tác.
Yonatan Zunger - một cựu nhân viên từng đề xuất việc gắn cờ cảnh báo các video nội dung độc hại để chúng không lọt vào danh sách khuyến nghị. Đề xuất được gửi đến bộ phận chính sách của YouTube và bị gạt bỏ ngay lập tức.
Những đề xuất tương tự cũng bị từ chối vì đi ngược lại với mục tiêu nội bộ của YouTube: đạt một tỉ giờ xem mỗi ngày. Và hệ thống đề xuất video đã được điều chỉnh lại kỹ càng để phục vụ cho mục tiêu này.
Nhà khoa học máy tính Francis Irving, người đã chỉ trích hệ thống trí tuệ nhân tạo của YouTube, nói rằng ông từng cảnh báo các đại diện của công ty về những vấn đề của hệ thống. Tuy nhiên, phía YouTube hoặc đáp lại cảnh báo bằng sự ngờ vực hoặc cho biết họ không có kế hoạch sửa đổi.
Đầu năm nay, YouTube thông báo họ không còn đề xuất các video với “nội dung không rõ ràng” hoặc “đưa thông tin sai lệch theo cách gây hại”. Nó dường như giống với đề xuất của Zunger trước khi anh này rời công ty.
Nếu các đề xuất đó thật sự hữu ích và đã được đệ trình lên từ ban đầu thì tại sao đến bây giờ mới được công ty áp dụng? Câu hỏi tiếp theo được đặt ra: YouTube chịu hành động là do những đơn vị mua quảng cáo đã phàn nàn về hệ thống đề xuất nội dung?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.