
Xe Trung Quốc như ‘nồi lẩu thập cẩm’!
Nếu ví ngành công nghiệp ô tô của các nước như nồi lẩu, chắc nhiều người sẽ đồng tình với tôi, rằng xe Trung Quốc là một nồi lẩu thập cẩm. Cái gì cũng có, nhưng mỗi thứ... chỉ một ít.
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Vũ Tấn Công cho rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam dù có rất nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển nhưng đến nay nhìn chung vẫn còn khá yếu kém, chưa xứng với lợi thế vốn có.
Các chính phủ ở Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ dự tính chi hàng chục tỉ USD cho các nhà máy sản xuất chất bán dẫn khi tình trạng thiếu chip đang cản trở ngành công nghiệp ô tô và điện tử.
Với quan điểm, chính sách khác nhau giữa hai ứng cử viên đang chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ, tương lai ngành công nghiệp ô tô Mỹ sẽ rẻ theo những hướng khác nhau nếu ông Donald Trump hoặc Joe Biden đắc cử.
Là doanh nghiệp tiên phong phát triển công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO đã và đang đẩy mạnh sản xuất và cung ứng linh kiện theo hình thức OEM cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Là doanh nghiệp hàng đầu thị trường ô tô Việt Nam, THACO đã thực hiện chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu ô tô quốc tế sản xuất tại Chu Lai (Quảng Nam).
Trong bối cảnh hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô tại châu Á, Mỹ, châu Âu lần lượt đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit dự báo, sản lượng ô tô toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 1,44 triệu xe.
Nghị định 17/2020 vừa được Chính phủ ban hành với nội dung sửa đổi, bổ sung cho Nghị định 116/2017, đã gỡ bỏ một số quy định liên quan đến hoạt động nhập khẩu ô tô, trong đó đáng chú ý là việc kiểm tra theo lô xe hay giấy chứng nhận kiểu loại…
Fiat Chrysler Automenses (FCA), một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Detroit (Michigan, Mỹ), đang hợp tác với công ty khởi nghiệp AutoX để triển khai taxi ở Trung Quốc vào cuối năm nay.
Dịch viêm phổi Vũ Hán do virus chủng corona mới, 2019-nCoV không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng con người mà còn cả nền kinh tế toàn cầu trong đó có công nghiệp ô tô.
Là quốc gia có ngành công nghiệp ô tô đứng đầu Trung Đông, xếp hạng 12 của thế giới quan trọng đứng thứ 2 chỉ sau dầu khí nhưng đang chìm trong tình trạng “hôn mê” sau khi Mỹ cấm vận vào năm 2018.
Năm 2020 tới đã khép lại một thập kỷ với nhiều thay đổi cấp tiến nhưng cũng có không ít vụ bê bối nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.