Công ty của IVE bị tố dùng truyền thông bẩn, 'dìm hàng' đối thủ

09/11/2022 08:31 GMT+7

Công ty mẹ của IVE - Kakao Entertainment bị tố thao túng truyền thông, dùng chiêu trò lăng xê 'gà nhà', hạ bệ các nhóm nhạc đối thủ.

Chosun đưa tin Kakao Entertainment được phát hiện là chủ sở hữu của Idol Lab - trang Facebook nổi tiếng chuyên đăng tải nội dung liên quan đến Kpop với 1,32 triệu người theo dõi. Người hâm mộ làng giải trí Hàn Quốc thường xuyên truy cập trang Fanpage này để tìm kiếm thông tin cũng như cập nhật các hoạt động của thần tượng.

Công ty mẹ của IVE bị cáo buộc tâng bốc “gà nhà”, hạ bệ các nhóm đối thủ

CHOSUN/ STARSHIP

Tranh cãi bắt đầu nổ ra khi Idol Lap bị cáo buộc vi phạm bản quyền vì đăng tải các bài báo độc quyền và xóa logo ảnh của một đơn vị truyền thông khi chưa có sự cho phép. Trong quá trình xem xét, người ta phát hiện ra chủ nhân đứng sau trang tin này chính là Kakao Entertainment. Được biết sau khi bị phát hiện Kakao đứng sau, Idol Lab hiện đã xóa trang.

Kakao Entertainment đang quản lý nhiều công ty giải trí khác như IST Entertainment (Apink, Victon, The boyz…), Starship Entertainment (IVE, WJSN, Monsta X, Cravity…), Edam Entertainment… Cũng từ đó, cư dân mạng nhận ra rằng từ trước đến nay, trang Idol Lap luôn cập nhật nhiều nội dung lăng xê cho nghệ sĩ thuộc Kakao, đồng thời đăng tải những bài viết tiêu cực, "dìm hàng" các nhóm nhạc đối thủ khác. Tờ Chosun nhấn mạnh: “Kakao Entertainment đã hạ thấp hình ảnh nhóm nhạc thần tượng của đối thủ cạnh tranh bằng nội dung vu khống, vô căn cứ thông qua Idol Lab”.

Các bài viết truyền thông bẩn được nhắc đến như “Le Sserafim thay đổi phong cách gặp phản ứng trái chiều", "Trang phục trong bài hát mới của Itzy gây ý kiến chia rẽ"... nhằm tạo nên các tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ. Công thức chung của những bài viết này chính là giật tít để lôi kéo người xem nhưng thực chất nội dung lại không đề cập đến các vấn đề đó. Các nhóm nhạc thần tượng khác không thuộc Kakao Entertainment như NewJeans (Hybe) và NMIXX (JYP) cũng trở thành nạn nhân của vụ chơi bẩn.

Le Sserafim, Itzy, NewJeans… đều trở thành nạn nhân của chiêu trò truyền thông bẩn

HYBE

Trái lại, Idol lab chủ yếu đăng nội dung có lợi cho các công ty liên kết với Kakao như Starship Entertainment và IST Entertainment. Người ta thống kê được số bài viết mà trang tin này đề cập đến “gà nhà” Kakao có sự chênh lệch lớn so với các nghệ sĩ thuộc công ty khác. Cụ thể, mặc dù chỉ mới ra mắt vào cuối năm 2021, nhưng IVE có đến 5.100 bài viết và Jang Won Young (IVE) là 2.880 bài. Trong khi đó, các nhóm nhạc tiền bối như Red Velvet (hoạt động từ năm 2014) có 2.170 bài, TWICE (2015) có 2.380 bài, BlackPink (2016) có 1.620 bài, Aespa (2020) - 969 bài và đối thủ cạnh tranh trực tiếp của IVE - Le Sserafim chỉ có 491 bài.

IVE có số lượng bài quảng bá nhiều hơn hẳn các nhóm nhạc tiền bối như BlackPink (ảnh), TWICE, Red Velvet

YG ENTERTAINMENT

Phản hồi về vấn đề này, Kakao Entertainment cho biết: "Công ty thuê bên ngoài là những người chịu trách nhiệm đăng và quản lý các bài viết khác nhau trên Idol Lap”. Đồng thời, họ cũng phủ nhận việc thực hiện chiêu trò truyền thông bẩn.

Trong khi đó, người trong ngành chỉ ra rằng cuộc tranh cãi này là hiệu ứng phụ khi Kakao liên tục bành trướng trong lĩnh vực tài chính, game và truyện tranh mạng. Đặc biệt, gần đây tập đoàn này còn phát triển kinh doanh bằng việc mua lại một số công ty giải trí lớn. Số lượng các chi nhánh nhỏ của Kakao đã tăng từ 16 trong năm 2013 lên đến 187 vào tháng 6.2022.

Bê bối truyền thông đã làm dậy sóng dư luận xứ kim chi. Nhiều ý kiến cho rằng chính những nghệ sĩ thuộc Kakao mới là người phải gánh chịu hậu quả do chiêu trò công ty bày ra. Đồng thời, họ cũng hy vọng Kakao sẽ lên tiếng xin lỗi đến các thần tượng từng bị công kích. Mọi người để lại bình luận: “Các nhóm nhạc thần tượng của Kakao mới là những người nhận toàn bộ sự ghét bỏ. Sự thật đáng sợ là nạn nhân luôn phải gánh chịu mọi tổn hại”, “Người hâm mộ không bênh vực công ty đó. Fan rất ghét Starship vì đã không thực hiện các hành động pháp lý để bảo vệ nghệ sĩ của họ”, “Tôi là fan của IVE, nhưng tôi nghĩ Kakao có lỗi khi sử dụng chiến lược đó. Cả người hâm mộ và IVE đều không biết gì về điều này. Tôi chỉ hy vọng họ sẽ xin lỗi tất cả những thần tượng mà họ đã nói xấu vì lợi ích của mình. Tôi chắc rằng IVE sẽ không muốn nhóm mình được quảng bá theo cách ghê gớm như vậy”...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.