Cris Devil Gamer, MisThy nói gì về định kiến YouTuber gaming chỉ biết nói bậy, làm chuyện vô bổ?

02/03/2022 10:00 GMT+7

Là 2 streamer, nhà sáng tạo YouTube nổi bật ở mảng gaming với số lượt đăng ký kênh lên tới hàng triệu và chục triệu; Misthy và Cris Devil Gamer có rất nhiều kinh nghiệm để chia sẻ trong việc theo đuổi việc làm nội dung YouTube như một nghề nghiệp lâu dài cũng như cách kiếm tiền từ nền tảng này. Trong tập 4 của chương trình “Trở thành nhà sáng tạo YouTube”, MisThy và Cris Devil Gamer đã không ngần ngại chia sẻ các trải nghiệm cá nhân qua nhiều năm làm nghề cũng như đối diện với những định kiến mà xã hội thường đặt cho các streamer, các nhà sáng tạo liên quan đến lĩnh vực game và cách 1 nhà sáng tạo mảng này kiếm tiền trên YouTube.

MisThy (tên thật Lê Thy Ngọc) là một nhà sáng tạo nội dung YouTube mảng Gaming nổi tiếng tại Việt Nam. Không chỉ là streamer nổi danh trong cộng đồng game, cô còn được nhiều người yêu mến nhờ lối nói chuyện dí dỏm, hoạt bát. Tính đến thời điểm hiện tại, MisThy sở hữu hơn 6 triệu lượt đăng ký theo dõi trên kênh YouTube của mình - con số vô cùng ấn tượng đối với bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào.

Cris Devil Gamer và MisThy là 2 khách mời trong tập 4 Trở thành nhà sáng tạo YouTube

ảnh: nvcc - đồ họa: quỳnh phương

Phan Lê Vy Thanh, hay thường được biết với nghệ danh Cris Phan, Cris Devil Gamer, là một nhà sáng tạo nội dung YouTube tài năng và có tầm ảnh hưởng ở mảng Gaming tại Việt Nam. Tháng 10.2021, kênh YouTube Cris Devil Gamer đã xuất sắc đạt cột mốc 10 triệu lượt đăng ký theo dõi và cũng chính thức giành nút Kim Cương từ YouTube.

Trong hơn 7 năm theo đuổi sự nghiệp sáng tạo nội dung trên YouTube, Cris Phan không ngừng làm mới bản thân mình và thử sức với những chủ đề khác nhau. Với lối chia sẻ hài hước, dí dỏm, cùng năng khiếu diễn xuất tự nhiên của mình, Cris Phan đã thu hút được lượng người hâm mộ theo dõi và ủng hộ đông đảo.

Kiếm tiền trên YouTube có dễ không?

PV: Nhà sáng tạo nội dung YouTube hay YouTuber có lẽ chỉ mới được mọi người nghĩ đến như một nghề nghiệp thực sự thời gian gần đây. Mà nói đến xây dựng sự nghiệp thì yếu tố đầu tiên dĩ nhiên chính là...tiền đâu. Vậy quá trình kiếm tiền từ nghề nghiệp, từ nền tảng này của MisThy và Cris đã diễn ra thế nào?

MisThy: Khởi điểm của mình khác với anh Cris hay các bạn YouTuber khác một chút. Mình bắt đầu stream game trên các nền tảng khác trước và lấy một số đoạn cut để đăng lên YouTube. Thực sự mới đầu mình không quá quan tâm đến chuyện kiếm tiền trên YouTube vì mình nghĩ chỉ up lên để cho các bạn không có thời gian xem stream có thể theo dõi lại. Một số bạn nghĩ kiếm tiền trên YouTube là cứ tạo kênh và up video lên thì cũng đúng một phần nhưng đồng thời phải đi kèm với một số điều kiện như là tuân thủ các chính sách, nguyên tắc cộng đồng của YouTube cũng như đạt được một số lượng view và lượt đăng ký nhất định.

MisThy và Cris Devil Gamer đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về việc kiếm tiền trên YouTube

ảnh: nvcc - đồ họa: quỳnh phương

Hiện tại bây giờ các chính sách và nguyên tắc của YouTube đã được xây dựng gần như đầy đủ và chặt chẽ rồi nên việc một nhà sáng tạo đăng tải các video không đúng chính sách (như video câu like, video sai sự thật hay video lấy của người khác) thì tất nhiên sẽ không kiếm được tiền và còn bị ảnh hưởng đến kênh, đến việc phát triển lâu dài.

Cris Devil Gamer: Ở thời điểm mình mới làm YouTube, lúc đó số lượng YouTuber còn rất ít, khi đó mình đăng ký với YouTube một bản hợp đồng “đối tác YouTube” với điều khoản là khi bạn đạt được chừng này view thì bạn sẽ kiếm được chừng này tiền và đủ 100 USD đầu tiên thì mới được rút tiền.

Vậy mà phải mất đến 2 năm Cris mới đạt đủ 100 USD. Đến giờ thì chính sách kiếm tiền của YouTube đã thay đổi rất nhiều rồi. Hiện nay, các nhà sáng tạo sẽ kiếm được tiền sau khi được phê duyệt trở thành đối tác của YouTube và số tiền kiếm được tất nhiên cũng sẽ tăng theo số view mà các bạn thu về.

Trong 2 năm đầu làm YouTube, Cris chỉ kiếm được 100 USD

ảnh: nvcc - đồ họa: quỳnh phương

MisThy: Khi kênh đã được bật kiếm tiền thì nếu bạn không vi phạm bất kỳ chính sách, nguyên tắc cộng đồng nào của YouTube, kênh của bạn sẽ được duy trì trạng thái kiếm tiền đó. YouTube có những hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết về những điều mà bạn không nên vi phạm.

“Chơi game dở vẫn có thể làm YouTuber mảng gaming”

PV: Có nhất thiết phải chơi game thật hay mới có thể trở thành nhà sáng tạo mảng Gaming hay không? Sức hút của mảng nội dung này là gì?

MisThy: Mình nghĩ không nhất thiết phải chơi game giỏi mới có thể trở thành YouTuber mảng gaming. Điều quan trọng là bạn phải thích, phải có đam mê với game, với mảng bạn đang theo đuổi. Nếu bạn không thích thì làm sao người khác thích việc bạn đang làm được? Đó là điều mà MisThy luôn trả lời khi được đặt câu hỏi làm sao để theo đuổi một nghề nghiệp nào đó lâu dài.

Cũng phải nói chính xác hơn, là một nhà sáng tạo, streamer thì bọn mình đang chơi game chứ không phải tập luyện game để thi đấu. Đôi khi vào game chỉ để nói chuyện và trải nghiệm game. Như anh Cris, anh ấy không chọn bám theo những game nổi tiếng, phổ biến mà chọn hướng đi riêng; làm nội dung về các game mới ít người biết đến. Còn mình thì mình chơi game theo trend, lựa chọn những game phổ biến nhất ở thời điểm mình làm nội dung.

Theo Cris và MisThy, không cần phải chơi game giỏi mới làm YouTuber mảng gaming được

ảnh: nvcc - đồ họa: quỳnh phương

Cris Devil Gamer: Cũng như MisThy đã nói, theo mình thì chơi hay, chơi dở gì cũng được nhưng mình phải thích và đam mê trước đã. Nhiều khi có những pha chơi game dở lại tạo ra được những khoảnh khắc hay và vui nhộn. Việc một nội dung về game có được xem nhiều hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào bản thân người làm nội dung (streamer) đó nữa chứ không phải game hay trình độ chơi game quyết định tất cả.

PV: Phải chăng làm YouTuber mảng gaming là có thể dễ dàng kiếm được nhiều tiền? Nhà sáng tạo mảng này có những nguồn doanh thu nào khác hay không?

MisThy: Mình nghĩ cũng như các mảng nội dung khác thì ngoài việc kiếm tiền trực tiếng từ quảng cáo Google trên các video thì người làm nội dung còn kiếm được tiền từ các nhãn hàng liên quan đến nội dung mà mình hướng tới. Ví dụ như một nhà sản xuất game mới ra một tựa game mới thì họ sẽ đặt vấn đề là muốn mình quảng cáo cho game của họ. Tuy nhiên, không phải game nào cũng phù hợp với mình. Nhãn hàng sẽ nhìn vào hình ảnh mình xây dựng, phong cách của mình để xem mình có phù hợp với game đó hay không.

Cris Devil Gamer: Nghề nào thì cũng có người giỏi, người chưa giỏi. Cũng như một nhà hàng hôm nay có thể bán món ăn ngon, lên trend nhưng hôm sau lại xuống phong độ chẳng hạn. Theo mình thì để kiếm được tiền từ công việc này, ai cũng cần phải kiên trì để theo đuổi nó.

PV: Một điều dễ nhận thấy là các YouTuber mảng game thường không hoạt động riêng lẻ mà sẽ xây dựng 1 cộng đồng/team cùng hỗ trợ nhau (như Cris Devil, Xemesis, Linh Ngọc Đàm, Misthy, ViruSs hay Pewpew, ...). Phải chăng đây là một công thức thành công của các YouTuber mảng này?

MisThy: Thực sự nếu nói đây là điều bắt buộc phải làm để thành công thì không hẳn đúng. Chơi game là điều rất dễ để kết nối mọi người với nhau. Có một đợt mình làm nội dung “collab (hợp tác, kết hợp) với người lạ” tức là vào game và chỉ kết nối với những người mình chưa từng quen biết và mình có những người bạn mới. Nên nhận định mình phải xây dựng được một cộng đồng toàn những người đã nổi tiếng để kết hợp làm nội dung với nhau thì mình nghĩ là không đúng.

Cris Devil Gamer: Một trong những điều khiến mình hạnh phúc nhất khi làm công việc này là được gặp gỡ, nói chuyện và trở thành bạn bè với rất nhiều người, nhiều YouTuber khác. Như MisThy đã nói thì việc kết nối qua game rất dễ dàng vì mọi thứ đều có thể làm online. Có lẽ cũng vì vậy mà mọi người thường thấy là trong giới các streamer về game thì hầu hết mọi người đều biết nhau và thường kết hợp với nhau làm nội dung. Nhưng nếu xem đó là công thức thành công thì không phải.

Vì sao streamer gaming chưa nhận được cái nhìn thiện cảm từ người lớn tuổi?

PV: Hai bạn nghĩ sao khi các nội dung về game không nhận được cái nhìn thiện cảm từ những khán giả lớn tuổi? Họ xem đây là các nội dung nhảm nhí và thậm chí là có hại cho đối tượng khán giả trẻ?

Cris Devil Gamer: Cris nghĩ bây giờ quan điểm về game của xã hội cũng đã thay đổi rất nhiều. Đã có rất nhiều giải đấu chuyên nghiệp về game được tổ chức, có những giải đấu tiền thưởng thậm chí lên đến con số hàng triệu USD. Thực sự mình phải đầu tư và tập luyện rất nhiều để trở thành một tuyển thủ game chuyên nghiệp vì hiện nay game thủ cũng đã được xem là một nghề nghiệp nghiêm túc nên mình nghĩ cái nhìn về người chơi game, người làm game cũng không còn quá khắt khe như trước nữa.

MisThy: Hiện nay có rất nhiều tựa game mà mình nghĩ là có tính giáo dục cao, có thể hướng dẫn thêm các kỹ năng cho trẻ em. Ví dụ như những game về nông trại thì sẽ giúp cho các bạn nhỏ biết thêm về thiên nhiên hay học thêm tiếng Anh chẳng hạn; thậm chí là miêu tả chân thật về cuộc sống của các loài vật, loài hoa,... Hay có những game về ẩm thực thì game sẽ mô tả chân thực cách mình nấu ra một món ăn. Mình nghĩ định kiến “chơi game thì sẽ bỏ bê học hành” đã khá là xưa rồi. Game thủ giờ đã được công nhận là nghề nghiệp và tất nhiên nghề nào cũng có mặt tối, mặt sáng.

PV: Một vấn đề khiến các YouTuber mảng game bị chỉ trích khá nhiều đó là nói bậy. Đây cũng là vấn đề gây tranh cãi khi một bên thì nói rằng đó là cá tính của tôi còn phía đối lập thì cho rằng Internet là không gian chung và bạn phải giữ một chuẩn mức nhất định. MisThy và Cris nghĩ sao về vấn đề này?

MisThy: Đúng là trong lúc stream (trực tiếp) thì có những khoảnh khắc mình không kiểm soát được bản thân mình. Có những khoảnh khắc mình bực mình quá thì sẽ có những lời nói không được hay cho lắm. Mình nghĩ rằng khi mình chửi bậy, nó thực sự ảnh hưởng khi mình công kích vào ai đó và khiến cho những người xem cảm thấy tiêu cực. Bản thân mình hiện nay cũng đang rất cố gắng để hạn chế những lời nói, ngôn ngữ không hay. Ai cũng sẽ có lúc không kiểm soát được lời nói của bản thân nhưng ở trên môi trường công cộng thì tất cả mọi người đều hướng tới sự văn minh.

MisThy thừa nhận có những lúc không giữ được bình tĩnh và đang cố gắng sửa đổi

ảnh: nvcc - đồ họa: quỳnh phương

Cris Devil Gamer: YouTube cũng có nguyên tắc về chuyện này. Nhà sáng tạo có quyền thể hiện cảm xúc nhưng không được dùng ngôn ngữ, lời lẽ không hay để hướng tới hay công kích cá nhân.

PV: Cảm ơn MisThy và Cris Devil Gamer vì những chia sẻ rất hữu ích ngày hôm nay!

Trở thành nhà sáng tạo YouTube

Ảnh

“Trở thành nhà sáng tạo YouTube” là chuỗi talkshow do Báo Thanh Niên tổ chức nhằm giải đáp những thắc mắc, chia sẻ về câu chuyện nghề và thưởng thức những phút giây giải trí cùng các sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng YouTube. Các tập tiếp theo sẽ lên sóng theo khung giờ cố định lúc 20 giờ thứ Ba và thứ Sáu hằng tuần trên kênh YouTube Báo Thanh Niên, fanpage Facebook Báo Thanh Niên và Thanhnien.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.