Đó quả là con số của một cuộc chiến tranh giữa thời bình. Nhưng cuộc chiến tranh này lại không thật sự rõ ràng về chiến tuyến, không thật sự rõ ràng rằng ai đang chiến đấu với ai, ngoại trừ chuyện chúng ta đều đang phải chiến đấu với tử thần trên mỗi cung đường của thành phố.
Mỗi lần xảy ra những tai nạn đau lòng, thảm khốc, mỗi chúng ta lại tự mình dấy lên nỗi thương tâm, lo lắng và tìm cách để bộc lộ bức xúc bằng cách đổ lỗi cho một ai đó. Chúng ta có khi lại quay sang chiến đấu với nhau. Rồi thì cũng sẽ có người để quy lỗi thôi, nhưng vấn đề tai nạn giao thông và những căn nguyên gây ra nó vẫn còn nguyên vẹn đó, trên đất nước mình, ở thành phố mình.
Nhưng mỗi người chúng ta đã có khi nào tự vấn bản thân về vai trò và trách nhiệm của chính mình trong cuộc chiến tranh đặc biệt này?
Nếu bạn là một ai đó trong guồng máy đào tạo và cấp phép lái xe, bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi về chất lượng và độ tin cậy thật sự của những khóa thi sát hạch và cấp bằng lái xe? Con số thống kê mới đây của Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông thuộc Sở GTVT TP.HCM có thể sẽ khiến bạn phải tự vấn, rằng có đến 77,9% trường hợp tai nạn là do nguyên nhân xử lý tay lái kém và tự gây ra tai nạn.
Nếu bạn là một ai đó trong guồng máy tổ chức quy hoạch và sắp xếp hệ thống giao thông thành phố, bạn đã nghĩ gì khi để người dân phải liều lĩnh băng qua đường giữa những làn xe đang vùn vụt lao tới? Bạn nghĩ gì khi thấy một người chạy xe máy ngơ ngác giữa ngã tư đường đông khốc liệt, đối mặt với tử thần dường như chỉ trong gang tấc, chỉ vì ngã tư thiếu biển chỉ dẫn rõ ràng và phù hợp để nhận biết từ xa?
Nếu bạn là ai đó đang mỗi ngày tham gia giao thông trên đường, dù là bằng xe lớn hay xe nhỏ, hay chỉ là đi bộ, bạn đã bao giờ tự hỏi mình câu hỏi đầy nghịch lý rằng, hình như bạn sợ trễ giờ làm chứ không sợ chết khi quyết định tăng ga chạy liều mạng vượt ẩu qua đầu xe người khác, hay lấn làn đường, hay chạy ngược chiều? Cũng con số thống kê của Sở GTVT TP.HCM cho thấy, ở những quận mới có đường sá to rộng thênh thang thì cũng chính là những nơi xảy ra nhiều tai nạn giao thông chết người vì lỗi lấn làn, ngược chiều, chạy ẩu.
Mỗi chúng ta đều có quyền lên tiếng trách móc về những điều còn bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông, về cách thức tổ chức giao thông hay về ý thức tham gia giao thông. Tất cả những lời trách móc ấy xét cho cùng đều sẽ đúng. Nhưng trong tất cả những trách móc đúng ấy, có chung một điểm chưa đúng. Đó là chúng ta còn quên trách chính bản thân mình.
Mỗi chúng ta, ở những cương vị khác nhau, có thể đã chưa làm đúng những bổn phận nho nhỏ của mình để góp phần ngăn chặn cuộc chiến tai nạn giao thông.
Bình luận (0)