Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), khi chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU với các bộ, ngành địa phương vào ngày 25.10.
Việc xóa bỏ tàu "3 không" chính là yếu tố quan trọng để có thể gỡ "thẻ vàng" mà Ủy ban Châu Âu (EC) đã đưa ra đối với ngành thủy sản VN. Kể từ khi bị EC "rút thẻ vàng" IUU vào tháng 10.2017, ngành thủy sản VN đã gặp thiệt hại rất lớn do chịu rào cản khi tiếp cận thị trường châu Âu, vốn là thị trường có quy mô lớn và giá trị cao.
Thế nhưng từ đó đến nay, sau hơn 7 năm, nỗ lực gỡ "thẻ vàng" IUU của VN vẫn chưa thành công, dù EC vẫn ghi nhận những cải thiện nhất định sau nhiều lần đánh giá. Những cải thiện được ghi nhận vẫn chưa đủ để gỡ thẻ khi VN chưa giải quyết thành công vấn đề then chốt là xóa bỏ tàu "3 không".
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ ra rằng những năm qua đã có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa các lực lượng chức năng ở trên bờ, trên biển, nhưng những vấn đề lớn, bức xúc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do công tác tổ chức thực hiện chưa nghiêm, chưa quyết liệt. Mà trách nhiệm ở đây cũng không khó để chỉ ra. Đó là lực lượng chức năng trên thực địa và chính quyền địa phương trong việc quản lý tàu cá.
Bên cạnh tàu "3 không", một vấn đề khác cần giải quyết triệt để là tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài…
Trong khi đó, tình trạng bị "thẻ vàng" IUU không chỉ gây thiệt hại về kinh tế khi ngành thủy sản gặp khó ở thị trường quan trọng, mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy khác, thậm chí cả những đánh giá tiêu cực của cộng đồng quốc tế đối với VN mà xuất phát chỉ từ sai phạm của một số ít người.
Nhìn sang khu vực, một số quốc gia cũng từng bị EC rút "thẻ vàng" vì IUU nhưng chỉ sau vài năm thì được gỡ bỏ. Vì thế, nếu tiếp tục không giải quyết được vấn đề này thì rõ ràng còn ảnh hưởng đến hình ảnh VN.
Việc không vi phạm về IUU là yêu cầu tiến bộ trong một thế giới văn minh. Giữa thế giới với xu thế phát triển bền vững, việc tuân thủ các "luật chơi" như vậy là rất quan trọng; và rộng hơn đó còn là lợi ích quốc gia. Chính vì thế, giờ đây đã có một mốc thời gian rõ ràng cho việc xóa bỏ tàu "3 không", chúng ta cần quyết tâm đạt được mục tiêu. Nếu qua thời hạn trên, tình trạng tàu "3 không" vẫn tồn tại, có lẽ đã tới lúc phải truy cứu trách nhiệm nghiêm khắc những lực lượng liên quan. Không lý gì VN để tồn tại một tình trạng như vậy mà không thể giải quyết!
Bình luận (0)