Trong ngày làm việc cuối của kỳ họp thứ 19 diễn ra vào hôm qua (30.7), HĐND TP.Đà Nẵng khóa X đã thông qua nghị quyết quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2023 - 2025.
Chi khoảng 25 tỉ đồng để hỗ trợ
Theo ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, trước mắt, đối tượng chủ yếu khi áp dụng nghị quyết này là cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư sau khi TP.Đà Nẵng sắp xếp giảm 9 phường, từ 56 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 45 phường, 11 xã) sẽ còn 47 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 36 phường, 11 xã).
Theo đó, ngoài các chế độ, chính sách thực hiện theo quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế và các chính sách khác theo quy định của pháp luật, TP.Đà Nẵng sẽ hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 nghỉ công tác.
Theo phương án dự kiến của UBND TP.Đà Nẵng, tổng mức kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng là khoảng 25 tỉ đồng.
Cụ thể, đối với cán bộ, công chức cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành, cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì được hỗ trợ 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng.
Cán bộ, công chức cấp xã nghỉ sau 12 tháng kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành, cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được hỗ trợ 1/4 tháng tiền lương hiện hưởng.
Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì số tháng hưởng hỗ trợ được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.
Mức hỗ trợ cho người không chuyên trách thế nào?
Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư, nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành cũng được hưởng mức hỗ trợ.
Cụ thể, trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thời gian công tác từ 5 năm trở lên thì cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp được hưởng hỗ trợ bằng 1/2 mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng.
Người có thời gian công tác dưới 5 năm thì cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp được hưởng hỗ trợ bằng 1/4 mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng.
Trường hợp nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng hỗ trợ được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.
Theo HĐND TP.Đà Nẵng, thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp được tính tối đa 5 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành.
Tiền lương hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Tiền lương tháng được tính bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh; các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, tiền lương và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương (không bao gồm phụ cấp công vụ).
Phụ cấp hiện hưởng của người hoạt động không chuyên trách phường, xã là phụ cấp của tháng liền kề trước khi nghỉ việc, được quy định tại khoản 1 điều 3 Nghị quyết số 99 ngày 14.12.2023 của HĐND TP quy định định về chức danh, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách phường, xã trên địa bàn TP.Đà Nẵng.
HĐND TP.Đà Nẵng cho biết, nghị quyết này nhằm kịp thời động viên, khuyến khích cho cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ công tác do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đảm bảo phù hợp với quy định của nhà nước và điều kiện địa phương.
Theo nghị quyết HĐND TP.Đà Nẵng về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của TP.Đà Nẵng vừa được thông qua tại kỳ họp này, sau khi sắp xếp giảm 9 phường, số lượng cán bộ, công chức, không chuyên trách dôi dư của toàn thành phố là 167 người.
Bình luận (0)