Đài TVB bị chê tơi bời, doanh thu quảng cáo tụt thảm

21/04/2021 00:17 GMT+7

TVB đang nỗ lực đổi mới từ nhân sự đến các sản phẩm truyền hình nhằm lôi kéo khán giả và các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, nhà đài vừa bị chỉ trích, nhận hàng trăm đơn khiếu nại vì ra mắt chương trình mới nhảm, lỗi thời.

Have a Big Laugh là chương trình quan trọng của TVB sau khi đơn vị này bổ nhiệm nam diễn viên Tăng Chí Vỹ làm phó tổng giám đốc hồi tháng 1.2021 nhằm cứu vãn tình trạng ế ẩm của các chương trình tạp kỹ. Hợp sức cùng ông có thêm cây hài Vương Tổ Lam với vai trò giám đốc sáng tạo để giúp nghệ sĩ họ Tăng phát triển nội dung đa dạng và khai thác những thông tin đầy tính giải trí. Theo SCMP hôm 19.4, dẫu được 2 nhân vật này đặt nhiều tâm huyết, kỳ vọng song trong tập phát sóng đầu tiên vào hôm 11.4, Have a Big Laugh đã khiến TVB nhận về nhiều lời chê bai, chỉ trích.

TVB nỗ lực đưa ra những thay đổi mới, đơn cử như việc đưa Tăng Chí Vỹ và Vương Tổ Lam lên làm quản lý nhằm cải thiện chất lượng các chương trình và mở rộng lượng người xem ở thị trường đại lục

ẢNH: TVB

Trong tập phát sóng nói trên, Vương Tổ Lam trở thành “phiên bản lỗi” của Đặc khu trưởng Hồng Kông - Lâm Trịnh Nguyệt Nga và xuất hiện tại một họp báo liên quan đến Covid-19. Nam diễn viên 41 tuổi ăn mặc chỉnh tề, đeo kính, đội tóc giả và cố gắng bắt chước những biểu cảm của bà Lâm khi đứng trên bục phát biểu với tấm biển đề dòng chữ “Cheap Creative Officer” (tạm dịch: nhà sáng tạo rẻ tiền) cùng những dòng đầy châm chọc, nhạo báng.
Xuất hiện với nam nghệ sĩ hài là các diễn viên “nhái” lại hình ảnh của nhà vi sinh vật học Viên Quốc Dũng (Yuen Kwok Yung) và bác sĩ Trương Trúc Quân (Chuang Shuk Kwan), chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đồng thời là người chuyên chủ trì những cuộc họp báo về Covid-19 tại Hồng Kông. Trong phần hỏi đáp, các diễn viên đóng vai nhà báo đã hỏi các "quan chức" dự kiến đối phó với đại dịch như thế nào và Vương Tổ Lam khẳng định rằng họ sẽ không đóng cửa biên giới. “Chú lùn TVB” cố gắng bắt chước nhà lãnh đạo Hồng Kông bằng việc làm lố cái nhíu mày đặc trưng của bà Lâm, bắt chước cách bà đảo mắt, nhìn chằm chằm vào cặp kính đang đeo và dừng lại khi đang phát biểu để uống một ngụm nước. Trong phân cảnh cuối, Vương Tổ Lam và hai diễn viên khác cùng cất tiếng hát rồi cảm ơn các quan chức cũng như nhân viên y tế Hồng Kông vì những nỗ lực của họ trong việc ngăn chặn dịch bệnh.

Phía TVB cho rằng chương trình hài của họ không nhằm mục đích xúc phạm ai

ẢNH: TVB

Sau khi Have a Big Laugh kết thúc tập đầu, đã có khoảng 250 đơn khiếu nại được khán giả gửi đến với nội dung phàn nàn, thậm chí bày tỏ thái độ phản đối kịch liệt chương trình. Hầu hết ý kiến từ người xem cho rằng chương trình tấu hài nhảm, cách chọc cười lỗi thời, vô vị và đụng chạm đến lãnh đạo cùng nhiều nhân vật nổi tiếng. Theo SCMP, các nhà phê bình chỉ trích chương trình không thương tiếc, cho rằng nhà đài đã bế tắc trong khâu sáng tạo và chỉ còn cách dựa vào các tiết mục hài kịch xàm để giành lại khán giả cũng như thu hút quảng cáo.
Trước làn sóng chê bai, chỉ trích, một phát ngôn viên của TVB cho biết chương trình không nhằm xúc phạm bất kỳ ai mà được tạo ra với mục đích “sử dụng cách thức thức thú vị để khai thác các chủ đề nóng trong xã hội và mang lại niềm vui cho khán giả”.

Chuyên gia cho rằng TVB nên cần làm ra những chương trình mới mẻ, hấp dẫn và chất lượng để thu hút người xem thay vì giữ tư duy sáng tạo cũ kỹ, lỗi thời

ẢNH: TVB

Bình luận về cuộc tranh cãi liên quan đến Have a Big Laugh, Grace Leung Lai Kuen - giảng viên chuyên ngành Báo chí và truyền thông của Đại học Trung Quốc, cho biết việc sử dụng các chiêu thức tấu hài, những trò đùa rẻ tiền và nhảm nhí từng được khai thác từ những năm 1980 để thu hút khán giả đã không còn hiệu quả bởi chúng quá cũ với công chúng ngày nay. Chuyên gia này cũng cho biết sự lựa chọn đa dạng từ các nền tảng trực tuyến như Netflix, YouTube đặt ra nhiều thách thức đối với những người làm chương trình theo cách truyền thống như TVB. Để thu hút người xem, họ cần sáng tạo những điều mới mẻ, hấp dẫn và chất lượng.
Chuyên gia marketing kỳ cựu - Vincent Tsui nhấn mạnh những thay đổi gần đây tại TVB có thể chưa đủ khiến các nhà quảng cáo an tâm tìm đến vì các chương trình mới vẫn đi theo lối mòn cũ như diễn viên giả nữ hay nhại lại các nhân vật nổi tiếng. Vị này cho biết một số khách hàng của ông vẫn lo ngại về những lời kêu gọi tẩy chay TVB từ công chúng. Tuy nhiên, nhà đài này vẫn là một sự lựa chọn hiệu quả cho các nhãn hàng nhắm đến đối tượng người lớn tuổi hay các bà nội trợ.

Đại cổ đông Lê Thụy Cương mong TVB lập tức cải tổ để vực dậy sau 10 năm mất phương hướng

ẢNH: HK01

Chất lượng các chương trình đi xuống khiến lượng người xem cũng như doanh thu quảng cáo của TVB chạm mức báo động những năm gần đây. SCMP tiết lộ thu nhập quảng cáo của nhà đài đã giảm 54% xuống còn 881 triệu HKD trong năm 2020, khiến công ty lỗ ròng 281 triệu HKD. Con số này biến động đáng kể so với mức lỗ 295 triệu HKD vào 2019 và 199 triệu HKD vào 2018. Ông trùm truyền thông Trung Quốc Lê Thụy Cương, đại cổ đông của TVB, tuyên bố không hài lòng với tình hình tệ hại của nhà đài hiện nay và ra sức ép để đơn vị này tạo ra một cuộc cải tổ triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.