Dân “khổ” vì phí đường

0 Thanh Niên Online

Trước đây, tuyến đường liên xã từ Cửa Lấp (ấp Dương Tơ, xã Dương Tơ) sang ấp Bãi Vòng (xã Hàm Ninh, H.Phú Quốc, Kiên Giang) chỉ là đường đất đỏ, nhưng đã giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa khá dễ dàng, tiện lợi.

Từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư thành đường nhựa để phục vụ cho Sân bay Phú Quốc thì các loại xe đi qua đoạn đường này đều phải đóng phí cao.

 Ông Hồ Việt Thắng bức xúc: “Chúng tôi là dân ở đây, đất đã nhường dự án, phần còn lại giáp với hàng rào sân bay nhưng mỗi lần vào thăm đất phải đóng phí xe máy 5.000 đồng; nếu một ngày ra vào vài lần tốn hết mấy chục ngàn đồng, gần bằng nửa ngày công lao động”. Ông Huỳnh Công Khanh, chủ DNTN xe khách Phương Cát, phản ánh: “Một đoạn đường chừng 2 km và nhỏ như vậy mà mức thu phí tương đương với đường lớn trên quốc lộ (20.000 đồng/xe 4-7 chỗ; 40.000 đồng/xe 15-29 chỗ và xe tải nhỏ; 60.000 đồng/xe 35 chỗ trở lên và xe tải nhỏ 3,5-5 tấn). Mỗi ngày xe của doanh nghiệp tôi vào sân bay 2-3 lần, phải đóng phí gần 500.000 đồng làm sao chịu nổi”.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, do các tuyến đường Dương Đông - An Thới ngoài và Dương Đông- An Thới trong đang chờ thi công, đường rất xấu, khó đi nên tuyến đường từ cầu Cửa Lấp đi qua sân bay sang Bãi Vòng được rất nhiều người dân và phương tiện trên tuyến Dương Đông- An Thới chọn đi, trong đó có cả những người sống sát với tường rào sân bay. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho biết: “Kiến nghị của người dân về việc bỏ thu phí đường qua sân bay phải chờ ý kiến của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, vì đây là tuyến đường do  họ đầu tư và diện tích đất cũng thuộc dự án Cảng hàng không Phú Quốc. Họ đầu tư làm đường thì họ thu phí là đúng. Tuy nhiên, do còn nhiều hộ dân sống trong khu vực giáp sân bay nên huyện đã có kiến nghị cảng hàng không tạm hoãn thu phí và bỏ thu phí xe honda, nhưng đã mấy tháng nay mà họ vẫn chưa trả lời, vẫn cứ thu phí”.

Hiện trạng trạm thu phí của Cảng hàng không Phú Quốc trông rất khó coi. Nhân viên ngồi giữa đường và dùng ghế, dùng xe chặn người, xe qua lại để thu phí. Thiết nghĩ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần có sự chia sẻ với thực tế đường sá khó khăn của người dân Phú Quốc. Khi cơ sở hạ tầng các tuyến đường Dương Đông- An Thới hoàn chỉnh, nếu ai đi qua đường do công ty đầu tư thì mới thu phí.

Giang Sơn

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lực lượng Hải quan nỗ lực ngăn chặn, thu giữ hàng cấm qua cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh L.T.H

Ngăn chặn hàng 'nóng' từ Trung Quốc

Lạng Sơn có nhiều lối mở, đường mòn xuyên qua biên giới Việt - Trung nên hàng cấm, vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ từ Trung Quốc nhập lậu rất nhiều vào ban đêm.

Xe cấp cứu thật của 115 tăng cường hơn nữa dịch vụ để phục vụ bệnh nhân nhằm xóa sổ xe cấp cứu giả - Ảnh: Diệu Hiền

Dẹp loạn xe cấp cứu giả

Trong thời gian qua, tại nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.Đà Nẵng xuất hiện nhiều nhà xe mạo danh xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng để lừa gạt người nhà bệnh nhân và bệnh nhân.

Mực nước tại đập Tha La thấp nhất trong 17 năm qua - Ảnh: Thanh Dũng

Làm gì khi không có lũ

Năm nay, mực nước lũ thấp nhất trong 40 năm qua làm cho nguồn lợi thủy sản sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long.