Chằng chịt ổ voi, xe chạy như rùa bò
Gần một năm qua, tuyến đường Giồng Nhãn - Gò Cát có chiều dài hơn 13 km, từ P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu đến xã Vĩnh Hậu, H.Hòa Bình (Bạc Liêu) bị xuống cấp trầm trọng.
Mặt đường chằng chịt ổ voi, nước đọng thành vũng lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông |
TRẦN THANH PHONG |
Anh Bùi Chí Quân (36 tuổi, ngụ P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu) phản ánh, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải lớn vận chuyển vật tư xây dựng cho các công trình điện gió lưu thông trên tuyến đường này. Mặt đường xuất hiện hàng ngàn ổ voi, ổ gà, nước tù đọng. Người dân, nhất là học sinh, không lường trước các hố sâu nên thường xuyên bị sụp ổ voi, bị xe tải tạt nước, quần áo lấm lem bùn đất.
Ông Phạm Văn Mai (51 tuổi, ngụ ấp 12, xã Vĩnh Hậu, H.Hòa Bình, Bạc Liêu) bức xúc cho biết mặt đường hư hỏng nên việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, nhất là học sinh. Tuyến đường xuống cấp trầm trọng không chỉ ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). “Đã có hàng loạt người đi xe máy, xe đạp bị té ngã do sụp ổ voi. Có người chẳng may bị ngã gãy xương sườn, nghiêm trọng hơn đã có người tử vong”, ông Mai nói thêm.
Ông Nguyễn Văn Vường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Phu (xã Vĩnh Thịnh, H.Hòa Bình, Bạc Liêu), cho biết đường không được duy tu, sửa chữa nên toàn bộ lớp nhựa trên mặt đường bị bong tróc. Nhiều đoạn sụp lún nghiêm trọng khiến người điều khiển phương tiện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi trời mưa và lúc trời tối. “Mỗi tháng, xe tải vận chuyển thủy sản của tôi bị sụp lún ổ voi, bị gãy nhíp rất nhiều lần. Xe lưu thông qua đoạn đường này phải nhích từng chút như rùa bò để tránh sụp hố, gây mất thời gian gấp 2 lần so với đi trên đường bình thường”, ông Vường bức xúc.
“Con đường đau khổ” ở Bạc Liêu la liệt ổ voi, có người sụp hố gãy xương |
Buộc sửa chữa trước ngày 15.11
Theo Sở GTVT Bạc Liêu, tuyến đường Giồng Nhãn - Gò Cát tải trọng chỉ 8 tấn. Trong quá trình thi công dự án nhà máy điện gió, Công ty CP năng lượng Hacom Bạc Liêu và Công ty CP điện gió Kosy Bạc Liêu đã xin tỉnh vận chuyển thiết bị vật tư, thiết bị siêu trường siêu trọng, quá khổ, quá tải khiến mặt đường bị cày nát, xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
Trước thực trạng này, Công ty CP năng lượng Hacom Bạc Liêu và Công ty CP điện gió Kosy Bạc Liêu đã có văn bản cam kết với tỉnh và chịu trách nhiệm sửa chữa để đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển, cũng như hoàn trả nguyên trạng kết cấu mặt đường sau khi hoàn thành dự án và tự bỏ kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, gần 1 năm qua, các dự án nhà máy điện gió đã hoàn thành nhưng 2 công ty này vẫn chưa khắc phục, sửa chữa tuyến đường.
Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, vừa có buổi làm việc để nghe báo cáo và xử lý các vấn đề có liên quan đến việc khắc phục, sửa chữa tuyến đường Giồng Nhãn - Gò Cát (đoạn từ cống Nhà Mát đến cầu Cái Hưu). Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Sở GTVT, Công an tỉnh, UBND TP.Bạc Liêu, UBND H.Hòa Bình và đại diện hai công ty nói trên.
Sau khi nghe Sở GTVT báo cáo tình hình và ý kiến của các cơ quan, đơn vị, ông Phạm Văn Thiều cho rằng việc khắc phục, sửa chữa tuyến đường ngoài việc thực hiện theo đúng nội dung đã cam kết của các nhà đầu tư đối với chính quyền địa phương, còn thể hiện tinh thần và trách nhiệm đối với người dân sinh sống dọc tuyến đường.
Do đó, ông đề nghị Công ty CP năng lượng Hacom Bạc Liêu, Công ty CP điện gió Kosy Bạc Liêu phải khẩn trương sửa chữa, khắc phục ngay nền, mặt đường của tuyến đường nêu trên đối với các đoạn bị hư hỏng. Việc khắc phục, sửa chữa phải đảm bảo chất lượng, ổn định lâu dài và hoàn thành trước ngày 15.11. Hai công ty này phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng mất ATGT, an toàn công trình đường bộ (nếu có), do lỗi chậm trễ trong việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường nêu trên.
Bình luận (0)