Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), riêng trong tháng 4.2023, xuất khẩu cá biển khô các loại tăng 65%, đạt gần 26 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm, sản phẩm này đã thu về gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022. Hai loại cá khô Việt Nam được ưa chuộng nhất hiện nay là cá cơm chiếm 66%, cá chỉ vàng chiếm 14%.
Nếu tính về thị trường, Trung Quốc dẫn đầu với 56%, Nga 17%, Malaysia 8%. Đặc biệt trong 4 tháng qua, thị trường Trung Quốc tăng trưởng đến 72%. Ngoài ra, nhiều thị trường khác cũng tăng nhập khẩu cá khô của Việt Nam, như Úc tăng 10%, Đài Loan tăng 45%, Romania tăng 90%...
Bên cạnh các loại cá khô, những sản phẩm cá đóng hộp cũng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ.
Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông VASEP: Diễn biến thị trường cho thấy lạm phát, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen, giá cả chi phối hành vi mua hàng của họ. Sản phẩm tươi/sống đang dần dần bị thay thế bằng hàng khô và đóng hộp. Do vậy, các nhà cung cấp thủy sản bây giờ ngoài áp lực phải điều chỉnh giá sao cho hấp dẫn còn phải quan tâm đến gia tăng dịch vụ cho sản phẩm để kích thích nhu cầu. Ví dụ, với sản phẩm cá, nhiều nhà phân phối trên thế giới đang chú trọng cung cấp cá đã cắt khúc, ướp sẵn gia vị, chế biến ăn liền hoặc đóng gói sẵn kèm gia vị và hướng dẫn chế biến… Thời gian qua, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã rất linh hoạt điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với diễn biến mới của thị trường.
Bình luận (0)