[VIDEO] Bên trong khu chấm thi THPT quốc gia: Miệt mài dưới nắng nóng 40 độ
|
Không đồng đều giữa các địa phương ?
Theo một giáo viên ngữ văn tham gia hội đồng chấm thi tại TP.HCM, đề thi và đáp án mở là điều kiện để các địa phương hướng dẫn giáo viên chấm thi có lợi nhất cho thí sinh (TS). Điều này sẽ tạo nên sự không đồng đều giữa các địa phương về độ “chặt”, “lỏng” khi cho điểm. “Nếu chấm chặt và đều tay, điểm thi văn năm nay sẽ không cao. Như TP.HCM, 3 ngày vừa qua, tôi chấm được hơn 100 bài. Nhìn chung điểm tương đối thấp với khoảng 50% TS điểm dưới trung bình, bài thi từ 7 trở lên chỉ chiếm khoảng 10%”, người này nói.
Tương tự, tổ trưởng tổ văn một trường THPT tại ĐBSCL cũng cho rằng với đáp án năm nay việc cho điểm lệch nhau là có khả năng xảy ra do cái nhìn chủ quan của người chấm, đặc biệt là những câu hỏi mở. Giáo viên này cho biết từ hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT, hội đồng chấm thi này đã phải làm việc suốt 2 ngày để thống nhất chung phương án và chấm thử trước khi tiến hành chấm đại trà.
|
Câu 3 phần đọc hiểu cũng có ý kiến dễ có cách cho điểm khác nhau vì bản thân câu hỏi không rõ ràng và đáp án đã gây tranh cãi. Cụ thể, câu này hỏi: “Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích”. Kèm theo phần tác dụng, đáp án nêu 2 câu thơ: “còn mặt đất hôm nay thì em nghĩ thế nào?/lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?”.
Một cán bộ chấm thi ở ĐBSCL nói: “Nếu nhìn một cách dễ dãi thì cả 2 câu thơ đều là câu hỏi tu từ, nhưng xác định một cách chặt chẽ thì chỉ có câu sau là câu hỏi tu từ, còn câu trước là câu hỏi để trả lời. Dù có những tranh cãi xung quanh cách hiểu này nhưng khi chấm hội đồng vẫn quyết định dù nêu được 1 hay 2 câu thơ TS đều được đủ điểm”. Trong khi đó, một cán bộ tham gia chấm thi tại TP.HCM cho biết ở câu này, khi TS xác định được 1 sẽ có mức điểm khác với người nêu được cả 2 câu hỏi tu từ. Tuy nhiên theo giáo viên này, hầu hết TS đều bị mất điểm ở phần xác định vì chỉ làm đúng như đề yêu cầu là nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trên.
[VIDEO] Đã có 2 cháu ngoại vẫn quyết chí thi THPT Quốc gia
|
Có tình trạng “du di” ?
tin liên quan
Bắt đầu chấm thiNhưng “thoáng” nhất vẫn là câu hỏi mở. Câu 4 phần đọc hiểu đáp án nêu: “Thí sinh có thể trả lời quan điểm của tác giả còn phù hợp/không còn phù hợp/phù hợp một phần nhưng phải lý giải hợp lý, thuyết phục”. Một giáo viên ngữ văn tại TP.HCM cho rằng: “Câu hỏi mở nhưng đáp án không thể quá chung chung như vậy. Dù chấp nhận các hướng trả lời khác nhau, nhưng mỗi hướng cần có gợi mở cụ thể hơn để có cơ sở chấm vì quan điểm là vô cùng. Với đáp án này, TS rất dễ “ăn” điểm và lệch điểm cũng không ít vì còn tùy quan điểm của người chấm”. Đúng nhận định này, từ thực tế chấm thi, một giáo viên cho biết ở câu này cho điểm rất “thoáng”, không TS nào mất điểm và đa số đạt từ 0,5 - 0,75 điểm (trong khi tổng 1 điểm).
Các năm trước dù đáp án chi tiết hơn nhưng tình trạng chấm lệch điểm trong bài thi ngữ văn vẫn diễn ra. Cán bộ chấm thi môn này tại TP.HCM cho biết từng xảy ra tình trạng một túi bài thi 44 bài nhưng có tới 40 bài phải chấm lại 3 người do lệch điểm. Đáng nói, trong đó có những bài lệch tới 3 điểm.
Người này còn cho biết tình trạng du di điểm cho TS cũng từng xảy ra tại hội đồng chấm thi một tỉnh miền Trung năm 2016. “Đáp án của Bộ chỉ rõ 4 biện pháp tu từ, trong khi TS xác định 1 biện pháp tu từ khác ngoài đáp án nhưng vẫn được tính điểm. Việc này bị phát hiện ở khâu chấm thanh tra nhưng hội đồng chấm thi vẫn quyết cho điểm TS”, người này nói.
Bình luận (0)