Đặt mình vào dân

14/11/2017 05:29 GMT+7

Đề nghị kéo dài thời gian thu phí đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ hết hạn vào 2019 để hỗ trợ đầu tư 2 đoạn tiếp theo của Bộ GTVT ngay khi những sai phạm, bức xúc về các trạm thu phí BOT vẫn chưa giải quyết khiến dư luận càng thêm bức xúc.

Đầu tiên, đề nghị này nếu được tiến hành sẽ mắc hầu hết các hạn chế phổ biến của các trạm BOT hiện nay. Đó là các trạm thu phí đặt gần nhau, dân chưa đi đã phải trả tiền hay đi đường này phải gánh cho đường khác.
Mặt khác, Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra các nguyên tắc, quy chuẩn cho BOT để các địa phương, doanh nghiệp chỉ cần căn cứ vào đó mà áp dụng từ đấu thầu, đặt trạm, thu phí... một cách rõ ràng, minh bạch. Chứ đầu tư một dự án không thể đòi hỏi người dân phải “hỗ trợ”. Bộ muốn người dân hỗ trợ, ứng vốn trước, vậy ai sẽ là người hỗ trợ cho người dân khi con đường ở tỉnh khác mà lại thu phí ở TP.HCM?
Quan trọng hơn, ngay cả khi chưa đưa ra bộ quy tắc, quy định hay các chính sách cụ thể thì muốn biết đúng hay sai, nên hay không nên đặt trạm thu phí ở một điểm nào đó, hãy cứ đặt mình vào người phải trả phí, đặt mình vào dân, vào doanh nghiệp đang tiết giảm tối đa mọi chi phí để có giá thành cạnh tranh nhất thì sẽ có câu trả lời.
Chúng ta đều biết, giao thông là huyết mạnh của nền kinh tế, là yếu tố quan trọng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước với nước ngoài, của quốc gia trong việc thu hút đầu tư. Trong khi ngân sách còn hạn chế thì BOT là một chủ trương đúng. Vấn đề còn lại là cơ chế, chính sách... như thế nào để cân bằng lợi ích các bên, nhà nước, nhà đầu tư và người dân...
Sở dĩ các trạm BOT trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi đặt người dân vào các tình thế không có sự lựa chọn nào khác, bắt họ phải trả mức phí quá đắt cho những tuyến BOT trá hình (chỉ nhám hay sửa sang lại rồi dựng trạm thu phí) hay tình trạng trạm BOT dày đặc. Như trong trường hợp nói trên, nếu TP.HCM đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT thì 2 trạm thu phí chỉ cách nhau chưa tới 20 km, chưa kể rất nhiều bất hợp lý khác như đã nói.
Vậy thì thay vì đưa ra một đề nghị như nêu trên, Bộ GTVT nên tập trung giải quyết các tồn tại, hạn chế một cách dứt điểm.
Và các địa phương khác, hãy như TP.HCM, cần kiên quyết từ chối các đề nghị không hợp lý như thế này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.