Sau khi trải qua năm 2023 với nhiều khó khăn… thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới với nhiều kỳ vọng hồi phục. Tuy nhiên, với nhiều thách thức đang ở phía trước, khiến sức mua ô tô trên thị trường vẫn không thể duy trì mạch tăng trưởng sau khi đã "phất" lên trong tháng cuối năm 2023.
Doanh số bán ô tô giảm một nửa so với tháng cuối năm 2023
Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 1.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt 19.243 xe ô tô các loại, giảm 19.497 xe tương đương khoảng 50% so với tháng 12.2023. Trong đó lượng tiêu thụ ô tô du lịch giảm tới 54%, các phân khúc còn lại như xe thương mại, xe chuyên dụng cũng chứng kiến doanh số bán hàng giảm sâu.
Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai do Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) lắp ráp, phân phối tại Việt Nam, trong tháng đầu năm 2024 người Việt đã mua sắm tổng cộng 22.812 xe ô tô mới các loại, giảm 26.772 xe, so với tháng 12.2023. Con số này chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… Trong khi đó, hãng xe Việt Nam - VinFast vẫn chưa công bố doanh số bán hàng theo tháng.
Như vậy, sau khi "phất" lên trong tháng cuối năm 2023 nhờ nhu cầu mua sắm gia tăng, bước vào giai đoạn "chạy đà" doanh số cho năm 2024, sức mua trên thị trường ô tô khá yếu bất chấp đây là giai đoạn mua sắm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Tuy nhiên, việc Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP không còn hiệu lực, ít nhiều tác động đến quyết định mua sắm ô tô của người Việt. Trong khi đó, những người thực sự có nhu cầu đã "tranh thủ" mua ô tô trước ngày 1.1.2024.
Hyundai dẫn đầu, Toyota 'hụt hơi' ngay trong bước chạy đà doanh số
Sức mua yếu, tuy nhiên Hyundai với mẫu mã đa dạng, giá bán cạnh tranh... tiếp tục hút khách Việt mua ô tô. Dù chỉ bán được 3.569 xe, giảm gần 7.300 xe so với tháng 12.2023 nhưng Hyundai vẫn dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam về mặt doanh số. Accent tiếp tục là mẫu ô tô hút khách nhất của Hyundai bất chấp hãng xe Hàn Quốc đã bổ sung nhiều mẫu mã mới thuộc phân khúc SUV, crossover và MPV.
Vị trí thứ 2 không còn thuộc về Toyota khi hãng xe Nhật chỉ bán được 2.208 xe trong tháng 1.2024 giảm 50% so với tháng cuối năm 2023. Người những yếu tố khách quan của toàn thị trường, việc Tập đoàn Toyota liên tục dính phải bê bối trong thời gian qua đã ít nhiều ảnh hưởng đến danh tiếng, thương hiệu và niềm tin của khách hàng với Toyota. Ngay cả Toyota Vios - mẫu xe hút khách nhất của Toyota tại Việt Nam cũng chỉ bán được 653 xe trong tháng đầu tiên của năm 2024. Kết quả này khiến Toyota bị đẩy xuống vị trí thứ 4.
Bước khởi đầu khá chậm của Toyota tạo điều kiện cho Ford Việt Nam vươn lên để tạm chiếm vị trí thứ 2 với doanh số đạt 2.671 xe. Dù danh mục sản phẩm không đa dạng như Hyundai, Toyota nhưng sức hút từ các mẫu xe đa dụng như Ford Everest, Ranger… giúp Ford tiếp tục xếp ở nhóm đầu các hãng ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Trong khi đó, vị trí thứ 3 thuộc về Kia với 2.369 xe bán ra, giảm 50% so với tháng cuối năm 2023.
Các vị trí còn lại trong top 10 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất tại Việt Nam tháng 1.2023 đều thuộc về các hãng xe Nhật Bản, gồm: Honda (2.032 xe), Mazda (1.972 xe), Mitsubishi (1.793 xe), Suzuki (1.594 xe). Trong số này chỉ có Suzuki duy trì được mức tăng trưởng dương nhờ những đơn hàng cộng dồn từ cuối năm ngoái còn tồn đọng.
Như vậy, sau bước "chạy đà" doanh số năm 2024, ô tô Hàn Quốc với những thương hiệu như Hyundai, Kia đang tạm nắm ưu thế so với các hãng xe Nhật. Điều này cho thấy thị hiếu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam vẫn ưa chuộng các dòng ô tô thương hiệu Hàn Quốc được lắp ráp trong nước.
Bình luận (0)