Ngày 25.1, thông tin từ Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo gửi Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về công tác sửa chữa mặt đường, hư hỏng trên quốc lộ 1A tuyến tránh TP.Vinh (Nghệ An) và quốc lộ 1A đoạn từ phía nam cầu Bến Thủy tới phía bắc tuyến tránh TP.Hà Tĩnh. Đây là 2 đoạn đường do Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) quản lý, khai thác theo hình thức BOT.
Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ II, trong 2023, Cục Đường bộ Việt Nam và ngành chức năng liên quan đã ban hành nhiều công văn đề nghị chủ đầu tư là Cienco 4 khắc phục hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1A nhằm đảm bảo an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ công trình.
Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời và chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế. Đặc biệt việc sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.
Trong năm 2023, Khu Quản lý đường bộ II cũng đã 2 lần kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí BOT tại trạm Bến Thủy.
Đến ngày 4.1.2024, đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh và ngành chức năng liên quan đã đi kiểm tra thực tế tình trạng hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh TP.Hà Tĩnh dài 35 km.
Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá nền, mặt đường thuộc đoạn tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện nhiều vị trí bị trồi lún, hằn lún vệt bánh xe,...
Đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các vị trí hư hỏng nặng trên mặt đường trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với khối lượng 37.347,8 m2, thời gian hoàn thành trước ngày 25.1.
Trước yêu cầu của tỉnh Hà Tĩnh, Cienco 4 đã chỉ đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh (doanh nghiệp dự án) tranh thủ thời tiết, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực sửa chữa các hư hỏng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông.
Tuy nhiên, tính đến ngày 22.1, khối lượng sửa chữa mặt đường mới chỉ đạt 6.057,15 m2, chưa đáp ứng được yêu cầu theo đề nghị của ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh và chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam.
Với những lý do nêu trên, Khu Quản lý đường bộ II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí BOT trạm Bến Thủy.
Dự án xây dựng quốc lộ 1A tuyến tránh TP.Vinh và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn phía nam cầu Bến Thủy đến phía bắc tuyến tránh TP.Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT được đưa vào sử dụng vào tháng 1.2014. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh được giao thu phí tại các trạm Bến Thủy 1 và 2 (giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh) để hoàn vốn.
Ông Cao Xuân Cường, Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (thuộc Cienco4 ) cho biết sau khi được duyệt phương án trung tu dự án xây dựng tuyến tránh TP.Vinh và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy., đơn vị đã tổ chức thi công, tập kết vật tư, vật liệu, máy móc triển khai đồng loạt các hạng mục.
Theo ông Cường, tranh thủ tối đa các ngày thời tiết thuận lợi với các mũi thi công duy trì từ sáng sớm đến đêm muộn. mục tiêu đến Tết Nguyên đán 2024, nhà thầu sẽ xử lý xong các điểm hư hỏng nặng trên tuyến.
Tuy nhiên, cũng theo ông Cường, do khối lượng công việc rất lớn. thời tiết có lúc không thuận lợi nên tiến độ thi công chưa như mong muốn.
Ngoài ra, theo đơn vị quản lý thu phí, nguồn thu phí của dự án BOT tuyến tránh Vinh cũng không đạt kế hoạch dự kiến ban đầu.
Mặc dù vậy, Cienco4 cũng đã bố trí khoảng 37 tỉ đồng để hoàn thiện 6 dự án định kỳ, đột xuất đã lập trước đây, gồm 2 dự án định kỳ (trung tu đường 2018, trung tu cầu 2019), 2 dự án điểm đen, 2 dự án bão lụt đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện trên tuyến.
Mai Thu
Bình luận (0)