Nhật, Úc sắp đàm phán về thương vụ tàu ngầm khổng lồ

08/06/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Một thương vụ tàu ngầm lớn sẽ được đặt lên bàn đàm phán giữa quan chức hai nước Nhật Bản và Úc trong tuần này khi hai bên gặp nhau để trao đổi về quan hệ quân đội.

(TNO) Một thương vụ tàu ngầm lớn sẽ được đặt lên bàn đàm phán giữa quan chức hai nước Nhật Bản và Úc trong tuần này khi hai bên gặp nhau để trao đổi về quan hệ quân đội, AFP cho biết.


Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera sẽ tiếp đón Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston tại Tokyo vào ngày 11.6.

Đây là vòng thứ 5 của cuộc đàm phán có tên gọi là “2+2”, theo AFP.

Trọng tâm của cuộc thảo luận giữa hai nước sẽ là bàn bạc về việc Nhật chuyển giao công nghệ tàu ngầm cho Úc trong giai đoạn Úc đang cần thay thế hạm đội tàu ngầm tàng hình trong những năm sắp tới, với mức chi phí lên đến 37 tỉ USD.

Nếu hai nước cùng đi đến thống nhất, Úc sẽ có được công nghệ đóng tàu ngầm của Nhật, hoặc thậm chí có thể là cả đội tàu ngầm do Nhật sản xuất.

Giới quan sát nhận định chính những động thái hung hăng của Bắc Kinh tại châu Á đã khiến quan hệ giữa các nước trong khu vực xích lại gần nhau, chẳng hạn như Úc và Nhật, hai đồng minh thân cận của Mỹ.

Hồi tháng 4, Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ký một hiệp ước tự do thương mại và một thỏa thuận hợp tác quân sự.

Thể theo yêu cầu của Úc, Nhật sẽ để cho Bộ trưởng Quốc phòng Úc Johnston tham quan tàu ngầm Nhật trong thời gian ông này ở Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Onodera cho biết.

Hoàng Uy

>> Sức mạnh tàu ngầm Nhật Bản
>> Úc 'kịch liệt phản đối' hành động đơn phương trên biển Đông
>> Úc sẽ ủng hộ Nhật thành đối trọng với Trung Quốc
>> Chuyên gia Úc: Có khả năng chiến tranh giữa Trung Quốc và đồng minh của Mỹ ở biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.