Đề tiếng Anh dễ, chưa giúp phân loại học sinh

02/06/2006 18:32 GMT+7

Đề môn tiếng Anh năm nay hết sức cơ bản, nội dung kiến thức của chương trình học lớp 12 được trải đều trong toàn bộ đề thi. Đề thi kiểm tra được khả năng học tập đều đặn của học sinh trong năm học. Tuy nhiên thiếu phần word forms và các prepositions đặc trưng của chương trình 12 mà các em đã được học, phần ngữ âm và dấu trọng âm quá dễ. Ngoài ra, có quá ít câu để có thể phân loại học sinh giỏi, chỉ có một số câu dành cho học sinh khá, ví dụ trong mã đề 905 là các câu 19, 28, 38, 44, 50.

Có thể vì năm đầu tiên cho học sinh thi bằng hình thức trắc nghiệm nên ban ra đề thi đã “nhẹ tay” đến nỗi với đề này thì  học sinh các khối lớp 9, 10, 11 cũng có thể đạt điểm trên trung bình không khó khăn. Đặc biệt, với kiểu thi này thì 3 kỹ năng cơ bản còn lại trong việc học tiếng Anh (nghe, nói, viết) chưa được chú trọng đồng bộ với kỹ năng đọc là kỹ năng duy nhất được thể hiện trong kiểu thi trắc nghiệm này.

Cô Vũ Thị Ngọc Minh - Tổ trưởng tổ Anh văn Trường THPT Việt Thanh (TP.HCM)

Đây là kỳ thi trắc nghiệm khách quan nhiều chọn lựa chính thức đầu tiên ở bộ môn tiếng Anh. Nhưng nhìn chung đề thi đạt yêu cầu. Về hình thức, đề được trình bày hợp lý, rõ ràng và đẹp. Tuy nhiên tôi cho rằng phần yêu cầu, hướng dẫn ở mỗi câu nên viết bằng tiếng Anh. Nếu như vậy, giá trị học thuật của đề sẽ tăng.

Về nội dung, ban soạn đề đã chọn lựa và đưa ra các câu hỏi rất sát chương trình học và ngữ liệu trong SGK. Ưu thế của loại hình này là sự bao quát chương trình học cũng đã được thể hiện rõ. Tuy vậy, có một vài câu có mồi nhử dễ nhận biết quá. Đề có độ khó vừa phải, thí sinh có học lực trung bình có thể làm được bài. Theo nhận định của tôi, tỉ lệ học sinh đạt trung bình sẽ không quá thấp so với tỉ lệ các năm trước.

Thầy Phùng Cảnh Thành
(Tổ trưởng tổ Anh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa)

Châu Huy (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.