|
Quả thật, thử lắng nghe nghệ sĩ Thanh Tuấn, Minh Vương, Thanh Kim Huệ... nhấn nhá, luyến láy thì hiểu rằng họ đã rèn luyện công phu để biến chất giọng thiên phú thành chuyên nghiệp. Có nhiều bạn trẻ nghe ca một vài bài thì hay, nhưng vô vở, thể hiện nhân vật, thì ca... trớt quớt. Giọng một đường, nhân vật một nẻo. Không khỏi buồn cười khi vai võ tướng mà diễn viên nói giọng... nhão nhoẹt!
Thanh hơn hay sắc hơn?
|
Chính vì thế mới có một NSƯT Ngọc Giàu tuyệt vời, thường xuyên đóng vai chính suốt mấy chục năm, và đoạt giải Thanh Tâm năm 1960, giải xuất sắc năm 1961, 1962, giải Kim Khánh năm 1966. Chị cười: "Tôi biết mình hơi xấu nữa là đằng khác, nhưng cái thanh đã làm đẹp lên cái sắc. Diễn hay, ca tốt, người ta sẽ quên mất cái cô Ngọc Giàu, chỉ thấy nhân vật của mình đẹp".
Hoặc như NSND Diệp Lang, đã biến nhược điểm thành ưu điểm. Ông nói: "Đi hát một thời gian, tôi bị bể giọng. Thế là tôi quyết định nhận vai kép độc, vai tính cách, để có cơ hội ca nhấn nhá theo đúng tính cách nhân vật, không cần ca mượt mà như kép chánh". Nhưng ca như thế không dễ chút nào, phải nắm thật chắc tâm lý, tình huống, và kỹ thuật hết sức điêu luyện. Hoặc Minh Nhí với tướng tá lùn xịt, ốm nhom, mũi như quả cà chua... Vậy mà, ai có ngờ sau này Minh Nhí trở thành danh hài nhờ cái "duyên xấu" đó. Anh đóng bi cũng rất hay, vai ông già trong Tình gần và Nắng chiều làm khán giả sụt sùi rơi lệ.
|
Đừng vội bỏ cuộc!
Thật ra, không nhiều những nghệ sĩ thanh - sắc vẹn toàn, người được cái này thường hơi khuyết về cái kia. Cho nên, nói như đạo diễn Trần Minh Ngọc: "Ai cảm thấy yêu nghề thì ráng rèn luyện nâng lên". Chợt nhớ, cách đây vài năm, khi cô diễn viên trẻ đẹp Hồng Ánh, từng đoạt giải liên tục trong điện ảnh, vào nhận vai trong vở Nhân danh công lý của Sân khấu Tao Đàn, thì khán giả... chê quá chừng! Giọng Hồng Ánh nhỏ, yếu, không biết nhấn nhá chi hết. Những tưởng cô sẽ bỏ sân khấu mà đi luôn. Không ngờ, vài năm sau, Hồng Ánh xuất hiện ở IDECAF, và bây giờ nghiễm nhiên thành đào chánh. Cô nói: "Hồi đó tôi buồn quá chừng, nhưng ráng tập. Với ai tôi cũng học, cả những em diễn viên lớp sau này, nếu chỉ dẫn cho tôi những chỗ hay thì tôi cũng thọ giáo". Thật ra, chất giọng của Hồng Ánh vẫn hơi khàn, nhưng nhờ cô để hết tâm hồn và sự chân thật vào đó nên vẫn rung động khán giả. Thanh của cô là tiếng lòng của nhân vật, vậy thôi, là thành công!
|
Mai Hoa cũng là một tấm gương nhẫn nại. Trên sân khấu, cô bị mờ nhạt, nhưng đùng một cái, Đời cát đưa cô tới đỉnh vinh quang. Cái sắc của Mai Hoa trong Đời cát là cả một kỹ thuật diễn xuất tuyệt vời, mà đạo diễn đã đi tìm đỏ con mắt. Xấu, nghèo, cô đơn, khô héo, nhưng nó ám ảnh người xem mãi khi màn hình đã khép lại từ lâu. Chờ đợi một cơ hội như thế có khi cả đời, nhưng đừng nản, biết đâu...
Và hiện nay, phim truyền hình "thu tiếng trực tiếp" mở ra khắp các đài, đó là cơ hội cho diễn viên. Kém sắc một chút nhưng giỏi thanh thì cũng sẽ... không hết việc để làm.
Hoàng Kim
Bình luận (0)